Mỹ trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu tại EU

.

Ngày 28-3, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, Mỹ đã thay thế Nga để trở thành nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu sang Liên minh châu Âu (EU). Nguồn cung dầu của Nga cho khu vực này giảm từ 31% vào tháng 1-2022 xuống chỉ còn 4% trong tháng 12-2022. Trong khi đó, xuất khẩu dầu của Mỹ trong cùng thời kỳ tăng từ 13% lên 18%. Đây là bước ngoặt lớn bởi Nga vốn là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho khối này trước đó.

Theo Eurostat, tính đến cuối năm 2022, các nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của EU là Mỹ, Na Uy và Kazakhstan, qua đó cho thấy EU đã xoay xở để thích ứng với bối cảnh thị trường dầu mỏ đầy biến động và gần như loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga. Tỷ trọng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga ở châu Âu đã giảm mạnh, từ 31% trong quý 1-2022 xuống còn gần 19% vào cuối năm. Điều này khiến Mỹ trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai của khối, với gần 20% thị phần, theo sau Na Uy với gần 31% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU.

Trong khi đó, Nga cũng tìm được khách mua mới. Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước đặc biệt đẩy mạnh việc nhập khẩu dầu Nga kể từ khi xung đột nổ ra. Ngày 28-3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Nga sang Ấn Độ tăng 22 lần trong năm 2022. Tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng lên mức kỷ lục 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng 2-2023, chiếm 35% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ. Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết, Moscow đã chuyển hướng xuất khẩu gần như toàn bộ dầu thô và các sản phẩm từ dầu chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của phương Tây.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.