Nga nêu đề xuất chấm dứt xung đột ở Ukraine

.

Ngày 29-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin đưa ra kế hoạch gồm 10 điểm mà chính phủ Ukraine cần làm để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Theo RT, bản kế hoạch hòa bình mà ông Galuzin đưa ra yêu cầu quân đội Ukraine trước tiên phải ngừng chiến đấu, phương Tây phải ngừng toàn bộ hoạt động cung cấp khí tài cho Kiev. Một số yêu cầu khác mà Moscow đưa ra đã từng được thảo luận kể từ khi xung đột nổ ra gồm “phi quân sự hóa” và “phi hạt nhân hóa” Ukraine, cam kết không gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hoặc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và xác nhận tình trạng phi hạt nhân của Ukraine. Một điều kiện khác được bổ sung hồi tháng 10-2022 là yêu cầu Ukraine công nhận việc Nga đã sáp nhập các vùng của Ukraine. Ukraine phải cam kết bảo vệ tiếng Nga, quyền của các công dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số ở Ukraine. Ngoài ra, Ukraine cần bảo đảm di chuyển tự do qua biên giới với Nga, cũng như khôi phục khuôn khổ pháp lý về quan hệ của Ukraine với Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

Lần đầu tiên, Moscow đề nghị dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt chống Nga và rút lại các cáo buộc, ngừng các vụ kiện nhằm vào nước Nga, công dân và tổ chức của Nga. Đề nghị cuối cùng trong kế hoạch hòa bình là phương Tây phải bồi thường thiệt hại, chi trả chi phí tái thiết các cơ sở hạ tầng dân sự bị quân đội Ukraine phá hủy kể từ năm 2014.

Ukraine vẫn chưa lên tiếng về đề xuất 10 điểm trên. Trước đây, Kiev cũng đưa ra đề xuất hòa bình 10 điểm của mình, trong đó yêu cầu Nga phải rút quân, khôi phục toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ cho Ukraine.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.