Thông điệp mạnh mẽ từ Triều Tiên

.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đang ở trạng thái sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào. Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh nhóm tàu sân bay của Mỹ đã tới Hàn Quốc tham gia tập trận chung.

Các máy bay chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS Nimitz đang đậu ngoài khơi bờ biển ở thành phố Busan (Hàn Quốc) ngày 27-3.  Ảnh: EPA-EFE
Các máy bay chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS Nimitz đang đậu ngoài khơi bờ biển ở thành phố Busan (Hàn Quốc) ngày 27-3. Ảnh: EPA-EFE

Ông Kim Jong-un đưa ra thông điệp mạnh mẽ trên khi tới thăm cơ sở sản xuất bom hạt nhân, kiểm tra việc gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA). Nhà lãnh đạo này một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi tăng cường thêm quy mô kho vũ khí hạt nhân để bảo vệ nền an ninh vĩnh cửu của đất nước cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực. Gần đây, Bình Nhưỡng công bố chế tạo thành công các loại vũ khí mới có khả năng tấn công hạt nhân và khẳng định sẽ phản ứng ở mức chưa từng có tiền lệ đối với tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn Quốc.

Chỉ thị mới của ông Kim Jong-un

KCNA cho biết, trong cuộc họp ngày 27-3 với các quan chức và giới khoa học tại Viện nghiên cứu, phát triển vũ khí hạt nhân quốc gia, ông Kim Jong-un kêu gọi quân đội đẩy mạnh sản xuất vật liệu chế tạo vũ khí hạt nhân để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước. Ông Kim Jong-un cũng yêu cầu quân đội phải sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí bất cứ lúc nào và chỉ đạo việc gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo ngày 27-3

Theo Yonhap, ngày 28-3, chuẩn đô đốc Mỹ Christopher Sweeney, chỉ huy Nhóm tàu tấn công 11, cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ sớm tiến hành cuộc tập trận hàng hải ba bên, với sự tham gia của một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ. Chuẩn đô đốc Sweeney công bố kế hoạch này trong cuộc họp báo trên tàu sân bay USS Nimitz, vừa cập cảng ở thành phố Busan, đông nam Hàn Quốc. Đây được xem là động thái thể hiện sức mạnh của hải quân Mỹ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ông Sweeney nói: “Chúng tôi dự kiến tổ chức cuộc tập trận ba bên với Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF) và hải quân Hàn Quốc sau khi chúng tôi rút khỏi Busan”, đồng thời nhấn mạnh cuộc tập trận này rất quan trọng với khả năng tương tác. Theo một nguồn thạo tin, cuộc tập trận ba bên dự kiến diễn ra vào đầu tuần tới trong bối cảnh tàu sân bay Mỹ có khả năng rời Busan vào cuối tuần này.

Theo AP, khoảng 6 tháng trước, khi nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tới Hàn Quốc, Triều Tiên đã phản ứng gay gắt ở cấp độ căng thẳng mới theo nhận định của giới quan sát khi phóng tên lửa về phía vùng biển của Nhật Bản lần đầu tiên trong 5 năm. Chuyến thăm của nhóm tàu USS Ronald Reagan khi đó cũng gồm các cuộc tập trận chống tên lửa có sự tham gia của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 27-3, Triều Tiên phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tiếp nối một loạt vụ phóng tên lửa khác của nước này trong những tuần gần đây, trong đó có hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế năng lực có thể mang theo đầu đạn hạt nhân bay tới tận lục địa Mỹ. Tháng 1-2023, Mỹ và Hàn Quốc công bố các kế hoạch tăng cường quy mô các cuộc tập trận chung. Đáng chú ý, Nhật Bản đã tham gia một số cuộc tập trận trong đó.

Giới quan sát nói gì?

“Đây là sự nâng cấp đáng kể về mặt quy mô so với các loại vũ khí hạt nhân trước đây của Triều Tiên và có thể là cả sự tiến bộ về thiết kế”, GS George William Herbert tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ), nhận định trên Twitter về các đầu đạn xuất hiện trong các bức ảnh do KCNA công bố ngày 27-3. Trong báo cáo nghiên cứu phát hành tháng 1-2023 của Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên hiện có khoảng 80 - 90 đầu đạn, và muốn hướng tới mục tiêu 100 - 300 đầu đạn về lâu dài.

Trong số các loại vũ khí mới Triều Tiên công khai “trình làng” thời gian qua, có một loại drone dưới nước mà theo Bình Nhưỡng có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân đủ khả năng gây ra “cơn sóng thần phóng xạ”. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 27-3 nói họ nghi ngờ tuyên bố đó của Triều Tiên, thậm chí còn cho rằng đó là những thông tin được phóng đại.

Kể từ ngày 18-2 tới nay, theo Bloomberg, Triều Tiên đã bắn 15 tên lửa đạn đạo. Năm ngoái quốc gia này cũng đã “lập kỷ lục” về thử nghiệm vũ khí khi bắn hơn 70 tên lửa. Bình Nhưỡng cũng đã luật hóa học thuyết hạt nhân của họ, trong đó nêu rõ chính quyền Triều Tiên có thể triển khai các cuộc tấn công hạt nhân mang tính phủ đầu trong nhiều tình huống khác nhau nếu chủ quyền quốc gia bị đe dọa.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.