Báo cáo công bố ngày 28-3 của các nhà nghiên cứu từ Ngân hàng Thế giới (WB), Trường Harvard Kennedy (Mỹ), trang AidData và Viện Kinh tế thế giới Kiel (Đức) cho biết, trong giai đoạn 2008-2021, Trung Quốc chi 240 tỷ USD cho vay cứu trợ để các nước đang phát triển trả các khoản vay xây dựng hạ tầng trong Sáng kiến “Vành đai, con đường” (BRI).
Báo cáo cho biết, gần 80% khoản cho vay cứu trợ được thực hiện trong giai đoạn 2016-2021, chủ yếu dành cho các nước có thu nhập trung bình như Argentina, Mông Cổ và Pakistan. Tuy nhiên, đến nay, nhiều nước không thể trả khoản nợ, thậm chí khoản lãi vay đến hạn. Các khoản vay của Trung Quốc dành cho các nước gặp khó khăn trong việc trả nợ tăng từ dưới 5% năm 2010 lên 60% năm 2022. Trong đó, Argentina vay nhiều nhất với 111,8 tỷ USD, tiếp đến là Pakistan 48,5 tỷ USD và Ai Cập 15,6 tỷ USD, 9 nước khác vay dưới 1 tỷ USD.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cấp khoảng 170 tỷ USD trong hoạt động cấp vốn giải cứu, dành cho Suriname, Sri Lanka và Ai Cập. Các khoản vay bắc cầu hoặc hỗ trợ cán cân thanh toán của các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc là 70 tỷ USD. 4/5 khoản cho vay của Bắc Kinh chủ yếu tập trung ở các quốc gia có thu nhập trung bình, còn các nước thu nhập thấp được tăng thời gian ân hạn và đáo hạn. Trung Quốc đang đàm phán cơ cấu nợ với các nước như Zambia, Ghana, Sri Lanka. Bắc Kinh cũng kêu gọi WB và Quỹ Tiền tệ quốc tế hỗ trợ giảm nợ.
NGHI VĂN