Biến thể phụ XBB gây đợt bùng phát Covid-19 tại châu Á

.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ mới XBB.1.16 của Omicron đã xuất hiện tại khoảng 20 quốc gia. WHO đang theo dõi chặt chẽ biến thể phụ này. Phần lớn mẫu bệnh phẩm của XBB.1.16 được thu thập tại Ấn Độ.

Ngày 13-4, Ấn Độ ghi nhận 10.158 ca mắc mới, tăng 30% so với số ca trong một ngày trước đó. Trước sự gia tăng ca bệnh, từ tuần này, một số bang ở Ấn Độ bắt buộc người dân đeo khẩu trang trở lại và mở các cuộc diễn tập về Covid-19 tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, biến thể phụ này không phải vấn đề đáng lo ngại và vắc-xin ngừa Covid-19 vẫn hiệu quả trong phòng ngừa bệnh. Covid-19 tại nước này đã bước vào giai đoạn bệnh lưu hành và số ca bệnh sẽ tăng trong 10-12 ngày tới, sau đó sẽ giảm dần. Tại Singapore, đợt bùng phát Covid-19 hiện do các biến thể phụ XBB, trong đó có XBB.1.5, XBB.1.9 và XBB.1.16, gây ra. Giới chức y tế cảnh báo, các đợt lây nhiễm Covid-19 sẽ tiếp tục xuất hiện, tương tự các bệnh đường hô hấp lưu hành khác như cúm.

XBB.1.16 là một trong hơn 600 biến thể phụ của Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 1-2023. TS. Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về phản ứng với Covid-19 tại WHO cho biết: “Biến thể mới này có thêm một đột biến trong protein gai. Kết quả thí nghiệm cho thấy nó có khả năng lây nhiễm và gây bệnh cao”. Theo Đại học Tokyo, XBB.1.16  có khả năng lây nhiễm cao hơn 1,2 lần so với biến thể XBB.1.5, biến thể của Omicron lan nhanh ở Mỹ đầu năm nay. Hiện, gần 90% người dân vẫn đeo khẩu trang ở nơi công cộng, một tháng sau khi các chỉ dẫn phòng, chống Covid-19 của nước này được nới lỏng.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.