Hai phi hành gia người Nga đi bộ ngoài không gian

.

Ngày 19-4, hai nhà du hành vũ trụ người Nga đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong năm 2023, sau sự cố giảm áp suất trên tàu vũ trụ Soyuz MS-22 (Nga).

Theo Interfax, hai phi hành gia Sergei Prokopyev và Dmitry Petelin đã quyết định ra ngoài không gian để di chuyển một bộ tản nhiệt giữa các module thuộc Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 2 của nhà du hành Petelin và chuyến thứ 4 của nhà du hành Prokopyev.

Trong khuôn khổ chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài trong 6 giờ 37 phút, hai nhà du hành thực hiện nhiệm vụ ngắt kết nối cáp điện giữa bộ phận trao đổi nhiệt bức xạ và module có tên “Zarya,” rút phích cắm khỏi bộ tản nhiệt, sau đó mở 4 khóa liên kết bộ tản nhiệt với module. Một thiết bị truyền nhiệt sẽ được chuyển từ module nghiên cứu mini Rassvet sang phòng thí nghiệm đa năng Nauka tại khoang của Nga trên ISS với sự hỗ trợ của cánh tay robot ERA.

Trước đó, kế hoạch đi bộ trong không gian bên ngoài ISS vào ngày 14-12-2022 của hai nhà du hành vũ trụ người Nga đã phải hủy vào phút chót vì lý do kỹ thuật. Theo đó, Trung tâm điều khiển sứ mệnh (Mission Control Center - MCC) của Nga phát hiện rò rỉ một chất chưa xác định từ phần đuôi tàu vũ trụ Soyuz kết nối với ISS nhưng bên trong tàu vũ trụ Soyuz vẫn an toàn.

GIA NGHI

 

;
;
.
.
.
.
.