Hàn Quốc thắt chặt hợp tác an ninh với Mỹ

.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có chuyến công du Mỹ từ ngày 24 đến 29-4 với chương trình nghị sự dày đặc gồm các kế hoạch hợp tác kinh tế, thương mại và quốc phòng. Kể từ tháng 10-2011 mới lại có chuyến thăm cấp nhà nước như vậy tới Mỹ của một Tổng thống Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (bên trái) bắt tay người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ở Pnom Penh (Campuchia) vào tháng 11-2022. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (bên trái) bắt tay người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ở Pnom Penh (Campuchia) vào tháng 11-2022. Ảnh: Yonhap

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cuối tuần cho biết, ông Yoon Suk Yeol sẽ thăm Mỹ và cùng người đồng cấp Mỹ Joe Biden tổ chức họp thượng đỉnh, cũng như dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ đồng minh vốn bắt đầu từ tháng 10-1953, thời điểm hai bên ký hiệp ước phòng thủ chung sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Quan hệ đồng minh kiên định

Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận một loạt vấn đề, trong đó tăng cường cam kết của Washington với Seoul và bảo vệ Hàn Quốc bằng năng lực quân sự truyền thống cũng như hạt nhân của Mỹ. Ngoài ra, còn một lĩnh vực hợp tác đặc biệt quan trọng và có tính chiến lược giữa hai nước là sự hợp tác trong các chuỗi cung ứng bán dẫn. Đây sẽ là cuộc gặp thứ 6 giữa ông Yoon Suk Yeol và ông Biden, sau cuộc gặp thượng đỉnh song phương đầu tiên tại Seoul hồi tháng 5-2022, cũng như các cuộc gặp bên lề khác tại Madrid (Tây Ban Nha), Anh, New York (Mỹ) và Pnom Penh (Campuchia).

“Căn cứ vào sự tin cậy và tình hữu nghị giữa hai nhà lãnh đạo được vun đắp qua 6 lần gặp, chúng tôi hy vọng nội dung và quy mô của quan hệ đồng minh chiến lược toàn diện toàn cầu của chúng ta sẽ được mở rộng hơn nữa”, Korea Joongang Daily (Hàn Quốc) dẫn lời ông Kim Tae Hyo, Phó Cố vấn An ninh quốc gia nói.

Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao không nêu tên của Mỹ cho biết, trong hội đàm, Tổng thống Biden dự kiến đưa ra những bước hành động rất lớn để khẳng định cam kết của Mỹ trong việc răn đe với nguy cơ có thể xảy ra vụ tấn công hạt nhân nhằm vào Seoul. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn Quốc cũng được chính giới Seoul kỳ vọng mang đến cơ hội mở rộng hợp tác trong việc tăng cường sức mạnh răn đe cũng như an ninh kinh tế. Thông cáo của Nhà Trắng về chuyến thăm của ông Yoon Suk Yeol cho biết, cuộc hội đàm sẽ nhấn mạnh quan hệ đồng minh bền vững Mỹ - Hàn Quốc, mối quan hệ đã vượt ra khỏi quy mô bán đảo Triều Tiên và nay là động lực cho sự tốt đẹp ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như trên toàn thế giới.

Hợp tác kinh tế chiến lược

Điểm đáng lưu ý nữa là tháp tùng ông Yoon Suk Yeol trong chuyến công du một tuần tới Washington là phái đoàn doanh nghiệp gồm 122 thành viên, nhiều nhất kể từ khi ông lên nắm quyền, trong đó có nhiều lãnh đạo của các tập đoàn lớn. Họ sẽ tham dự các sự kiện doanh nghiệp tại Washington và Boston.
Giới quan sát đồng thuận cho rằng, nội dung quan trọng trong chương trình làm việc tại Mỹ của ông Yoon Suk Yeol sẽ là cuộc thảo luận cách thức củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược để xây dựng các chuỗi cung ứng ổn định, thúc đẩy an ninh kinh tế và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi, cốt lõi như bán dẫn, pin và công nghệ lượng tử.

Korea Times dẫn nguồn tin từ quan chức cao cấp của Seoul ngày 21-4 cho biết, Mỹ và Hàn Quốc dự kiến ký hiệp định an ninh mạng. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là động thái được nhìn nhận như việc tái khẳng định sự tin tưởng lẫn nhau, nhất là sau vụ rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc vừa qua làm dấy lên nghi ngờ cho rằng, tình báo Mỹ đã do thám văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Ngoài cuộc hội đàm, theo thông tin trên Nikkei, ngày 27-4, ông Yoon Suk Yeol sẽ phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Mỹ, sau đó ăn trưa với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, gặp các lãnh đạo quân đội Mỹ. Ngày sau đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ phát biểu tại Đại học Harvard sau khi thăm Viện công nghệ Massachusetts và trở về Seoul vào ngày 29-4.

Mời đầu bếp Hàn Quốc chuẩn bị tiệc mừng

Để tổ chức buổi yến tiệc thịnh soạn chào đón Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vào ngày 26-4, theo AP, Nhà Trắng mời ông Edward Lee, đầu bếp nổi tiếng người Mỹ gốc Hàn Quốc, cũng là chủ nhà hàng ở Mỹ tới giúp họ chuẩn bị các món ăn. “Ẩm thực Hàn Quốc và ẩm thực Mỹ có thể hòa hợp với nhau và tạo ra sự kết hợp tuyệt vời một cách độc đáo và rất ngon”. Ngoài ra, sau khi dạ tiệc kết thúc sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu Broadway là Norm Lewis, Lea Salonga và Jessica Vosk.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.