Triều Tiên liên tục thử vũ khí mới

.

Đi cùng với các cuộc tập trận quy mô lớn của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên cũng có hành động đáp trả cứng rắn bằng việc liên tiếp bắn thử các loại vũ khí mới, khiến tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn.

Theo Reuters, Triều Tiên thử nghiệm thiết bị không người lái dưới nước có khả năng tạo ra “sóng thần phóng xạ”. Vụ thử nghiệm đáng chú ý này trùng với thời điểm kết thúc một trong những cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc trong nhiều năm qua. Washington lập luận, các cuộc tập trận như vậy là cần thiết để ứng phó với mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì khả năng phòng thủ hạt nhân và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân liên tục để bảo vệ người dân và lãnh thổ khỏi mối đe dọa, đặc biệt từ Mỹ và Hàn Quốc.

Nhân dịp Ngày quốc tế con người bay vào không gian (12-4), Triều Tiên tuyên bố sẽ theo đuổi nhiều dự án phát triển không gian vũ trụ hơn, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám quân sự trong tháng 4-2023. Triều Tiên cho hay, sẵn sàng biến mình thành cường quốc không gian toàn cầu vì không gian vũ trụ thuộc về toàn nhân loại, không phải thứ bị độc quyền hoặc do một quốc gia cụ thể sở hữu.

Đặc biệt, sáng 13-4, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo mới ra vùng biển phía đông nước này. Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản ban bố lệnh sơ tán khẩn cấp đối với người dân sống tại khu vực phía bắc Hokkaido ngay sau khi có thông tin về vụ phóng để đề phòng rủi ro về sinh mạng. Ngày 14-4 Triều Tiên tuyên bố xác nhận nước này thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nhấn mạnh: “Việc phát triển ICBM mới Hwasongpho-18 sẽ cải cách sâu rộng các thành phần răn đe chiến lược của Triều Tiên, đẩy mạnh hiệu quả bố trí phản công hạt nhân và tạo sự thay đổi về thực tiễn của chiến lược quân sự tấn công”. Diễn biến này đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng nhiên liệu rắn trong tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc liên lục địa. Việc phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu được coi là mục tiêu chính của Bình Nhưỡng vì vũ khí này có thể giúp triển khai tên lửa nhanh hơn trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Động thái trên của Triều Tiên như lời cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng đã cắt liên lạc với Seoul trong nhiều tuần qua, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây nên mối lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, nước này đã trao công hàm phản đối mạnh mẽ Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa mới nhất. Trong khi đó, Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Hàn Quốc triệu tập cuộc họp và lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên. Phó phát ngôn viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Dylan White cho biết, NATO lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa mới nhất của Triều Tiên. Đây là hành động vi phạm trực tiếp nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc”. Quan chức này nhấn mạnh: “Những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng làm suy yếu an ninh khu vực và quốc tế. Triều Tiên phải chấm dứt hành vi liều lĩnh, từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân bất hợp pháp, đồng thời tham gia vào hoạt động ngoại giao thiện chí”.

Có thể nói, những động thái của Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên trong nhiều tháng qua không làm cho bán đảo Triều Tiên trở nên hòa bình, ổn định mà tiếp tục tạo thêm căng thẳng, phức tạp mới có nguy cơ xảy ra xung đột bất cứ lúc nào.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.