Twitter hỗn loạn vì tick xanh

.

Ngày 23-4, Twitter bắt đầu khôi phục tick xanh với các tài khoản có hơn một triệu người theo dõi, chỉ vài ngày sau khi công ty quyết định xóa tick xanh những người dùng miễn phí. Đây quả thực là “cú quay đầu” bí ẩn của Twitter.

Theo Reuters, ngày 21-4, Twitter bắt đầu gỡ dấu tick xanh xác minh tài khoản chính chủ của nhiều người nổi tiếng vì chưa đăng ký dịch vụ. Động thái này dẫn đến hỗn loạn bao trùm Twitter với các tài khoản mạo danh và thông tin sai lệch tràn lan trong khi rất ít người dùng chịu trả tiền cho dịch vụ mới.

Tháng 11-2022, chỉ chưa đầy một tháng sau khi tỷ phú Elon Musk chi 44 tỷ USD để mua lại Twitter, mạng xã hội này ra mắt dịch vụ bán tài khoản tick xanh. Vị tỷ phú cam kết giúp công ty truyền thông xã hội đang gặp khó khăn này làm ăn có lãi bằng mọi cách. Với mức phí 8 USD/tháng, người dùng Twitter sẽ được phép sở hữu tài khoản tick xanh để xác minh tài khoản chính chủ. Đáng chú ý, dịch vụ áp dụng đối với những người nổi tiếng vốn đã sở hữu tài khoản tick xanh trước đây. Nghĩa là ngay cả những người nổi tiếng với lượng người theo dõi lớn vẫn phải trả phí để tiếp tục sở hữu dấu tick xanh. Ngày 20-4 là thời hạn cuối cùng các tài khoản Twitter phải trả phí để tiếp tục sở hữu tick xanh, nếu không sẽ bị xóa.

Theo CNN, ngày 21-4, dấu tick xanh biến mất khỏi tài khoản của những người nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, tỷ phú Bill Gates, Giáo hoàng Francis, cầu thủ Cristiano Ronaldo... Thậm chí, tài khoản của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey cũng không được ngoại lệ khi dấu tick xanh trên tài khoản này bị xóa. Tài khoản của một số cơ quan, tổ chức cũng bị gỡ tick xanh. Tuy nhiên, một số người dùng nổi tiếng như ngôi sao bóng rổ LeBron James, tác giả Stephen King và diễn viên William Shatner vẫn còn tick xanh. Viết trên Twitter tối 22-4, ông Musk cho biết, đây là những người nằm trong số ít được ông tự bỏ tiền túi để trả phí tick xanh. LeBron James cho biết đã nhận email từ Twitter thay mặt cho Elon Musk thông báo về việc cấp tick xanh miễn phí.

Việc những người nổi tiếng bị mất tick xanh đã dẫn đến nguy cơ xuất hiện tài khoản giả mạo, khi kẻ lừa đảo có thể lập tài khoản giống tên người nổi tiếng, sau đó chi tiền để sở hữu dấu tick xanh xác minh tài khoản. Những tên này sau đó có thể sử dụng các tài khoản giả mạo để lừa đảo hoặc phát tán tin giả, làm ảnh hưởng uy tín của những nhân vật nổi tiếng. Ngày 21-4, nhiều người lợi dụng chính sách mới của Twitter bằng cách thay đổi ảnh hồ sơ và tên tài khoản để mạo danh những nhân vật nổi tiếng, từ Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đến cố thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain. Số khác tạo các bài đăng sai sự thật, giả làm kênh tin tức hợp pháp để truyền bá thông tin sai lệch, gây hỗn loạn trên mạng xã hội.

Bên cạnh tick xanh, Twitter cũng cung cấp tick xám cho tổ chức và tick vàng cho các doanh nghiệp với phí lên tới 1.000 USD mỗi tháng. Business Insider dẫn lời William LeGate, đồng sáng lập của Pillow-Fight, nói rằng việc yêu cầu trả phí như vậy là “lạ lùng” và “vô nghĩa”. Nhiều người nổi tiếng khẳng định họ sẽ không chi tiền để sở hữu tick xanh trên Twitter dù 8 USD/ tháng là số tiền ít ỏi. Họ lập luận, việc những người nổi tiếng sử dụng Twitter là điều may mắn, giúp quảng bá mạng xã hội này được biết đến rộng rãi hơn, do vậy họ không có lý do gì để phải mất phí khi sử dụng Twitter. Theo Guardian, Twitter đã thất bại với việc triển khai tick xanh. Đến nay, Twitter dường như vẫn chưa hưởng lợi nhiều từ sự thay đổi lớn trong chính sách. Thông tin công khai từ API của Twitter, chỉ có 28 tài khoản mới đăng ký tick xanh sau cú hích lớn trong tuần này.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.