Biểu tình bạo loạn gia tăng ở Pakistan

.

Ngày 11-5, Chính phủ Pakistan triển khai quân đội nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo loạn lan rộng sau vụ bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan. Quân đội Pakistan đưa ra thông cáo, trong đó khẳng định mọi hành vi tấn công vào các công trình thuộc sở hữu của nhà nước, quân đội hoặc lực lượng hành pháp Pakistan sẽ bị đáp trả thích đáng.

Theo Reuters, bạo loạn bùng phát sau vụ bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan vào ngày 9-5 với các cáo buộc tham nhũng và biển thủ công quỹ. Vụ bắt giữ châm ngòi cho nhiều vụ biểu tình bạo loạn quy mô lớn tại khắp các tỉnh, thành ở Pakistan. Người biểu tình chặn đường cao tốc, đập phá và đốt các phương tiện giao thông, trụ sở chính quyền, cũng như một số chốt kiểm soát quân sự.

Tính đến chiều 11-5, ít nhất 8 người chết và 290 người bị thương trong các vụ va chạm giữa người biểu tình và cảnh sát. Các vụ biểu tình bạo lực đang làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn tại Pakistan giữa lúc nước Nam Á vật lộn với khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Biến động chính trị gia tăng khiến hy vọng đạt được thỏa thuận giải ngân gói cứu trợ với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), giúp Pakistan tránh khỏi cuộc khủng hoảng nợ toàn diện, đang trở nên ngày càng xa vời.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.