Căng thẳng mới trong quan hệ Trung Quốc - Canada

.

Ngày 9-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo quyết định trục xuất nhà ngoại giao Canada Jennifer Lynn Lalonde, một ngày sau khi Ottawa quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Triệu Nguy với lý do can thiệp công việc nội bộ nước này.

Theo CNN, trong thông cáo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao, Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc trục xuất nhà ngoại giao Triệu Nguy và để đáp trả hành động này, Bắc Kinh tuyên bố bà Jennifer Lynn Lalonde, Lãnh sự của Tổng Lãnh sự quán Canada tại Thượng Hải, là “người không được chào đón”. Bà Lalonde buộc phải rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13-5. Trước đó, Bắc Kinh lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối tuyên bố trục xuất ông Triệu Nguy.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho rằng, điều này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, cũng như các thỏa thuận song phương. Bắc Kinh không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, nhấn mạnh các nhân viên ngoại giao và lãnh sự của nước này tại Canada luôn thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ theo các công ước quốc tế có liên quan cũng như các thỏa thuận song phương.

Quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh giam giữ hai người Canada ở Trung Quốc trong một động thái được coi là sự đáp trả cứng rắn đối với việc Canada bắt giữ nữ doanh nhân Trung Quốc Mạnh Vãn Châu vào năm 2018.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.