Chương mới trong lịch sử Hoàng gia Anh

.

Hoàng gia Anh sẽ bước sang chương mới từ ngày 6-5 (giờ địa phương) với lễ đăng quang của Nhà vua Charles III, đánh dấu sự kiện lên ngôi đầu tiên tại Vương quốc Anh sau hơn 70 năm.

Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III diễn ra vào ngày 6-5 (giờ địa phương) tại London (Vương quốc Anh). Ảnh: Getty Images
Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III diễn ra vào ngày 6-5 (giờ địa phương) tại London (Vương quốc Anh). Ảnh: Getty Images

Hàng triệu người trên khắp thế giới, bao gồm cả các khán giả truyền hình sẽ theo dõi sự kiện mang tính chất của thời trung cổ nhưng mang bản sắc hiện đại này.

Tranh thủ sự ủng hộ của công chúng

Theo The Guardian, hơn 70 năm nay, nước Anh mới có một lễ đăng quang lịch sử nên cả nước tập trung chuẩn bị các lễ nghi chính thức cũng như hoạt động chào mừng trên đường phố trong 3 ngày mừng Vua Charles III. Những ngày gần đây, những người hâm mộ Hoàng gia Anh tập trung gần Cung điện Buckingham, nơi ở và làm việc chính thức của Nhà vua Anh. Theo AFP, lễ đăng quang lộng lẫy và có ý nghĩa tôn giáo quan trọng sẽ diễn ra với nghi thức không thay đổi trong hơn 1.000 năm qua.

Theo các nhà quan sát, đây có lẽ là buổi lễ độc nhất toàn cầu bởi không có nền quân chủ nào khác trên thế giới tổ chức sự kiện tương tự như ở Anh. “Buổi lễ mà chúng ta sẽ chứng kiến, khi Vua Charles III được phong ngôi vua, là sự kiện chỉ có ở nước Anh và độc nhất trong sự tồn tại của nền quân chủ này”, nhà sử học hoàng gia Alice Hunt cho biết.

Euronews cho biết, lễ đăng quang của Vua Charles III là một trong những sự kiện được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nhất trong lịch sử Vương quốc Anh. Ông Ade Adelekan, Sở cảnh sát London, cho biết: “Đây là chiến dịch cực kỳ lớn. Trong vòng khoảng 7 ngày, khoảng 29.000 cảnh sát được huy động. Sẽ có hàng triệu người đến London. Chúng tôi tập trung đảm bảo an toàn cho mọi người bằng nhiều lớp an ninh”.

Theo AP, trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ dành cho chế độ quân chủ đã suy yếu trong những năm gần đây, lễ đăng quang được xem là cơ hội tốt để Hoàng gia Anh tìm kiếm thêm sự ủng hộ của công chúng. Bản thân buổi lễ long trọng này cũng là lời nhắc nhở về một thời vàng son khi nước Anh từng là một trong những quốc gia hùng mạnh nhất thế giới. Thực tế, theo các nhà phê bình, hiện vẫn còn đồn đoán về khả năng có nhiều cuộc thảo luận sâu rộng hơn về việc liệu Vương quốc Anh có còn cần thể chế truyền thống này hay nên đi theo chủ trương cộng hòa với người đứng đầu đất nước phải được công chúng bầu ra.

Sự kiện thúc đẩy kinh tế

Theo truyền thông nước Anh, Vua Charles III có kế hoạch tổ chức lễ đăng quang ít tốn kém hơn so với truyền thống, trong bối cảnh nước Anh đang trải qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Theo Euronews, chi phí cho 3 ngày diễn ra lễ đăng quang sẽ vào khoảng 100 triệu bảng Anh (125 triệu USD). Cũng như các lễ kỷ niệm và các sự kiện tương tự khác, tổng chi phí chỉ có thể được thống kê chính xác vào nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau sự kiện. Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội lên tiếng chỉ trích Hoàng gia vì tổ chức một sự kiện quá tốn kém như vậy trong khi nước Anh đang phải chịu cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt nghiêm trọng với giá lương thực và năng lượng vẫn chưa hạ nhiệt.

Ở chiều ngược lại, có ý kiến cho rằng việc tổ chức lễ đăng quang chẳng khác nào cách “thả con tép, bắt con tôm” dù có tốn kém nhưng lại mang về nguồn thu lớn cho nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay. Sự kiện lịch sử này có thể giúp thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng ngay lập tức trong một nền kinh tế đang bị bao vây bởi các cuộc đình công, lạm phát cao và mức sống giảm. Theo đó, du khách nước ngoài đến dự lễ đăng quang sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch và dịch vụ. Ước tính, lễ đăng quang sẽ đóng góp đến 1,5 tỷ USD GDP cho nền kinh tế nước Anh. Quả thực, đây là thông tin cực kỳ hứng khởi cho người dân xứ sở sương mù khi số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy GDP của nước này được dự báo sẽ giảm 0,3% trong năm nay và là nền kinh tế tệ nhất trong số các nước phát triển.

CNN dẫn lời ông James Hardiman, nhà phân tích cấp cao tại British Retail Consortium, cho biết: “Doanh số bán lẻ thường được thúc đẩy bởi các sự kiện lớn của quốc gia. Vì lễ đăng quang của Nhà vua sẽ là một sự kiện lịch sử, chúng tôi mong đợi một sự gia tăng thậm chí còn lớn hơn các sự kiện trước đây”. Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh ước tính mức tăng 337 triệu bảng Anh (420 triệu USD) từ lượng khách du lịch và chi tiêu trong ba ngày cuối tuần. VisitEngland, một cơ quan du lịch, ước tính mức tăng từ du lịch nội địa tăng vào cuối tuần sẽ cao hơn nhiều ở mức 1,2 tỷ bảng Anh (1,5 tỷ USD).

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.