Indonesia chi thêm hơn 1 tỷ USD để tăng tốc dời đô

.

Ủy ban Ngân sách Quốc hội Indonesia vừa phê duyệt khoản bổ sung 1,01 tỷ USD để đẩy nhanh tiến độ xây dựng thủ đô mới Nusantara. Số tiền này sẽ được dùng để xây dựng trong năm nay, ngoài khoản gần 1,5 tỷ USD được phân bổ trước đây.

Reuters dẫn lời ông Said Abdullah, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Quốc hội, ngày 10-6 cho biết: “Mục tiêu là Tổng thống Indonesia có thể chuyển tới thủ đô mới vào tháng 6-2024”. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Indonesia đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hành chính tại Nusantara, gồm Dinh Tổng thống và trụ sở bộ ngành, trong nửa đầu năm 2024, cũng như bảo đảm khả năng tiếp nhận 16.000 công chức, cảnh sát và quân nhân tới đây vào năm tới. Theo Tổng thống Indonesia Joko Widodo, chính phủ sẽ chỉ đầu tư 20% trong tổng chi phí ước tính 32 tỷ USD của dự án kiến thiết thủ đô mới, phần còn lại đến từ khu vực tư nhân.

Nusantara cách Jakarta khoảng 2.000km, được xây dựng trên diện tích khoảng 56.180ha. Nusantara được thiết kế là một thành phố xanh, thay thế cho Jakarta với dân số hơn 10 triệu người vốn đang đối mặt tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, lũ lụt và ô nhiễm. Sau khi chuyển thủ đô, Jakarta vẫn sẽ là trung tâm tài chính và thương mại của Indonesia.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.