Lực hút của mặt trăng có thể gây động đất trên trái đất

.

Theo Business Insider, các nhà khoa học gần đây phát hiện rằng mặt trăng gây ra các lực có thể dẫn đến động đất trên trái đất. Với sự ra đời của các bộ dữ liệu lớn và toàn diện hơn trong 20 năm qua, ảnh hưởng của mặt trăng đã bắt đầu xuất hiện trong dữ liệu. Có vẻ như trong một số trường hợp, mặt trăng đã góp phần gây ra các trận động đất.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science, tác động của lực hút mặt trăng được nhìn thấy rõ ràng trong các trận động đất dưới nước. Các trận động đất dọc theo các đường đứt gãy dưới nước dường như tuân theo thủy triều của đại dương. Theo GS. Chris Scholtz từ Trường Khí hậu Columbia, các trận động đất dưới nước có khả năng xảy ra cao gấp 10 lần khi thủy triều rút. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy các trận động đất gây ra do sức nặng của đại dương đè lên khoang magma của núi lửa. Thủy triều làm cho khoang magma phồng lên và xẹp xuống. Điều này gây thêm áp lực lên đường đứt gãy và tạo ra động đất.

Nghiên cứu cũng phát hiện, mặt trăng còn gây những đợt “thủy triều” nhỏ nhưng quan trọng trong đá. Những đợt thủy triều này có thể làm trái đất biến dạng khoảng 56cm theo chiều dọc và khoảng 28cm theo chiều ngang mỗi ngày. Điều này tạo ra vết nứt trên đá. Nếu các tảng đá xung quanh cũng không ổn định, vết đứt gãy có thể tăng tốc tạo ra các mảng đứt gãy lớn. Và kết quả cuối cùng là gây ra động đất.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.