Nhật Bản đẩy mạnh chuyển đổi xanh với hydro

.

Ngày 6-6, Chính phủ Nhật Bản quyết định thực hiện kế hoạch huy động 107 tỷ USD từ khu vực công và tư nhân để đầu tư phát triển nguồn cung hydro trong 15 năm tới để thúc đẩy sử dụng nhiên liệu hydro và đẩy nhanh quá trình giảm phát thải carbon.

Theo AP, Nhật Bản sẽ tăng nguồn cung hydro đạt 3 triệu tấn vào năm 2030 và khoảng 12 triệu tấn vào năm 2040. Đến năm 2050, nguồn cung hydro dự kiến đạt khoảng 20 triệu tấn, tức là gấp 10 lần so với mức 2 triệu tấn của hiện tại, qua đó đưa đất nước trở thành “xã hội hydro” và góp phần thưc hiện mục tiêu “Cộng đồng châu Á không phát thải” do Tokyo khởi xướng thông qua trao đổi công nghệ về hydro, amoniac và các công nghệ khử carbon khác. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, nước này đang đẩy nhanh việc lập chuỗi cung ứng quốc tế để cung cấp nhiều hydro hơn thông qua hợp tác với Úc, các nước Trung Đông và châu Á.

Trong sách trắng năng lượng mới nhất của Nhật Bản, hydro được chỉ định là nguyên liệu chủ chốt để thúc đẩy quá trình khử carbon trong nhiều lĩnh vực, hướng đến mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. Đây là loại khí không màu, không mùi, không vị, không hóa chất và được nhiều người nhìn nhận như một nguồn năng lượng thế hệ mới. Nước này sẽ thúc đẩy sản xuất hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió, thay vì sản xuất chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch như hiện nay.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.