Hộ chiếu Singapore quyền lực nhất thế giới

.

Theo bảng xếp hạng do công ty tư vấn cư trú và công dân toàn cầu Henley & Partners (Anh) công bố ngày 19-7, Singapore thay thế vị trí của Nhật Bản, trở thành nước có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023 với 192 trên tổng số 227 điểm đến trên toàn cầu được miễn thị thực.

Tuy nhiên, để sở hữu hộ chiếu Singapore không dễ dàng. Quốc gia với 5,6 triệu dân này chỉ cấp quốc tịch cho khoảng 23.100 người trong năm 2022. Năm nay, giới chức Singapore ngừng chính sách cấp quốc tịch dựa trên giá trị tài sản ròng cá nhân.

Theo CNN, vị trí thứ hai trong Chỉ số Hộ chiếu Henley đo lường tự do đi lại toàn cầu về mức độ miễn thị thực và quyền tiếp cận thị thực đối với các công dân toàn cầu thuộc về Đức, Ý và Tây Ban Nha với quyền miễn thị thực lên tới 190 điểm đến. Đáng chú ý, sau 5 năm liên tiếp giữ vững vị trí số 1, Nhật Bản đã tụt xuống vị trí thứ 3, đồng xếp hạng với Áo, Phần Lan, Pháp và Hàn Quốc, Luxembourg, Thụy Điển.

Công dân từ 7 nước này được phép nhập cảnh vào 189 quốc gia khác mà không cần xin thị thực trước. Trong khi đó, Mỹ và Anh đang trên đà đi xuống kể từ thời kỳ hoàng kim khi họ cùng nhau giữ vị trí số 1 vào năm 2014. Hiện Anh đang xếp hạng ở vị trí thứ 4, còn Mỹ tụt thêm hai bậc xuống vị trí thứ 8, với quyền tiếp cận 183 điểm đến miễn thị thực. Xếp cuối bảng xếp hạng là Afghanistan khi công dân nước này chỉ có thể đến 27 nước mà không cần thị thực trước. Hộ chiếu Việt Nam xếp vị trí thứ 82, tăng 10 bậc so với năm ngoái, với 55 điểm đến không cần thị thực.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.