Kinh tế Nga tăng trưởng tốt hơn mong đợi

.

Trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5-7, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết, kinh tế Nga tiếp tục phục hồi một cách tự tin, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây và những trở ngại cản đường phát triển của nước này.

Theo Sputnik, tăng trưởng GDP của Nga trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 0,6%, nhưng điều rất quan trọng là tăng trưởng GDP trong tháng 5 đạt 5,4%. Nếu không có trường hợp bất khả kháng nào xảy ra, Chính phủ Nga tin tưởng, đến cuối năm, tăng trưởng GDP sẽ vượt mức 2%. Tỷ lệ thất nghiệp (khoảng 3,1%) và lạm phát thấp (dưới 5%) cho thấy Nga là nền kinh tế có sự ổn định cao. Ông Mishustin cũng ca ngợi mức tăng lương thực tế của Nga. Trong khi đó, Tổng thống Putin nhận định, tình hình hiện tại của kinh tế Nga tốt hơn so với dự báo trước đó. Điều này mở ra tín hiệu lạc quan cho nỗ lực hoàn thành tất cả chỉ tiêu đã đề ra trong năm nay.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trước đó dự đoán, kinh tế Nga chỉ tăng trưởng 0,7% trong năm nay trong khi Reuters cuối tháng trước dẫn đánh giá của các nhà phân tích dự báo tăng trưởng GDP của Nga ở mức 1,2%. Tuy nhiên, tác động của các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng nghiêm trọng khi thị trường tài chính phương Tây và nhiều thị trường xuất khẩu cho các công ty và hàng hóa của Nga bị đóng cửa. Doanh thu từ dầu và khí đốt từ tháng 1 đến tháng 5-2023 của nước này chỉ bằng gần một nửa so với cùng kỳ năm trước.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.