Người biểu tình tấn công Đại sứ quán Thụy Điển tại Iraq

.

Ngày 20-7, hàng trăm người biểu tình tại Iraq xông vào đốt phá Đại sứ quán Thụy Điển tại thủ đô Baghdad để bày tỏ phản đối trước khả năng một vụ đốt kinh Koran khác sẽ xảy ra tại quốc gia châu Âu này. Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom tuyên bố nước này triệu tập Đại biện lâm thời của Iraq tại Stockholm sau vụ việc. Trong khi đó, Chính phủ Iraq cảnh báo sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Thụy Điển nếu tình trạng đốt kinh Koran tái diễn. 

Theo Reuters, cuộc biểu tình diễn ra sau lời kêu gọi tháng trước của Giáo sĩ dòng Shiite Moqtada Sadr nhằm phản đối việc cảnh sát Thụy Điển cho phép buổi tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Iraq tại Stockholm ngày 20-7. Những người đăng ký tham gia nói sẽ đốt kinh Koran vốn được xem là sự thiêng liêng của các tín đồ Hồi giáo. Một trong hai người dự kiến tham gia cuộc tụ tập chính là người đốt kinh Koran bên ngoài nhà thờ Hồi giáo tại Stockholm tháng 6-2023.

Các đoạn video cho thấy nhiều người tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Thụy Điển tại Baghdad, hô khẩu hiệu ủng hộ Giáo sĩ Sadr, người tụ tập bên trong, đốt lửa, vẫy cờ và hò hét. Sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết, các nhân viên đại sứ quán đều an toàn; đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ Iraq có nghĩa vụ bảo vệ các cơ quan đại diện ngoại giao và nhân viên đang làm việc tại nước này theo Công ước Vienna. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iraq lên án hành động biểu tình bạo loạn, đồng thời triển khai lực lượng an ninh để ổn định tình hình, cũng như nhanh chóng làm rõ vụ việc.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.