Người dân Hàn Quốc đổ xô tích trữ muối, hải sản

.

Dù kế hoạch xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra đại dương của Nhật Bản được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định là an toàn nhưng điều này không thể trấn an được nỗi lo lắng của người dân đất nước láng giềng Hàn Quốc. Gần đây, họ đã đổ xô tích trữ muối, hải sản.

Theo CNN, tại nhiều siêu thị trên khắp Hàn Quốc, mặt hàng muối đã nhanh chóng “biến mất” khỏi kệ hàng. Trong tháng qua, Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng thiếu muối nghiêm trọng khi những người mua sắm gom hàng với số lượng lớn. Người tiêu dùng cũng tích trữ các mặt hàng được tiêu thụ nhiều như rong biển và cá cơm. Việc đổ xô tích trữ muối biển khiến giá mặt hàng này tăng hơn 40% kể từ tháng 4-2023, qua đó buộc Chính phủ nước này phải xuất muối biển từ kho dự trữ chính thức để ổn định giá.

Cuộc khảo sát của Gallup Korea gần đây cho thấy, 78% những người được hỏi cho biết họ rất hoặc phần nào lo lắng về việc hải sản bị nhiễm độc. Một số người thậm chí cho biết, họ sẽ ngừng ăn hải sản sau khi nước nhiễm xạ được xả ra. Theo dự kiến, hoạt động xả thải sẽ bắt đầu từ tháng 8-2023, có thể kéo dài trong khoảng 30 năm. Trung Quốc, nước nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Nhật Bản năm ngoái, tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 tỉnh của Nhật Bản vì lý do an toàn.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.