Nhật Bản hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến

.

Từ ngày 23-7, Nhật Bản bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế đối với việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến. Theo Nikkei, vào cuối tháng 5, Chính phủ Nhật Bản sửa đổi sắc lệnh của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp theo Luật Ngoại hối, bổ sung 23 mặt hàng bán dẫn, gồm cả thiết bị sản xuất chip tiên tiến vào danh sách quản lý xuất khẩu.

Theo đó, các loại vũ khí và hàng hóa có thể chuyển đổi sang ứng dụng quân sự chịu sự quản lý xuất khẩu của chính phủ, buộc phải có sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp trước khi xuất khẩu. 23 mặt hàng bổ sung vào danh sách yêu cầu có giấy phép riêng lẻ, trừ trường hợp xuất sang 42 quốc gia và vùng lãnh thổ được xác định là “thân thiện”. Khoảng 10 công ty Nhật Bản tham gia sản xuất các thiết bị trên có khả năng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tác động của những quy định này đối với các công ty trong nước có thể sẽ không nghiêm trọng do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chỉ nhắm vào loại công nghệ cực kỳ tiên tiến.

Quyết định của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Mỹ nỗ lực thắt chặt xuất khẩu sang Trung Quốc chất bán dẫn tiên tiến dùng cho siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo. Washington kêu gọi Nhật Bản và Hà Lan, các quốc gia bán dẫn hàng đầu, thực hiện biện pháp tương tự. Động thái này vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc khi nước này tuyên bố hạn chế xuất khẩu gali và gecmani, hai loại đất hiếm quan trọng trong hoạt động sản xuất chip, từ tháng 8-2023.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.