Nhật Bản thúc đẩy hợp tác năng lượng với Trung Đông

.

Ngày 16-7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bắt đầu chuyến công du kéo dài 4 ngày tới Trung Đông nhằm thúc đẩy quan hệ với các quốc gia ở khu vực giàu năng lượng này.

Theo Kyodo, đây là chuyến công du Trung Đông lần đầu tiên của ông Kishida kể từ khi nhậm chức vào tháng 10-2021, với các điểm đến Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar, ba nhà cung cấp năng lượng chính cho Nhật Bản. Ông Kishida tập trung mục tiêu bảo đảm nguồn cung năng lượng ổn định cho đất nước, đồng thời thúc đẩy sự đóng góp của quốc gia này vào nỗ lực giảm phát thải carbon.

Thủ tướng Kishida sẽ gặp Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, và hai bên sẽ ký thỏa thuận hợp tác đầu tư chung để cùng khám phá các dự án phát triển tài nguyên đất hiếm ở các quốc gia khác. Tài nguyên đất hiếm rất cần thiết cho công nghệ sản xuất xe điện và mục tiêu phi carbon hóa năm 2050 của Tokyo trong khi Riyadh cũng nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng dự định đề xuất tổ chức thảo luận định kỳ cấp ngoại trưởng với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh. Nhật Bản và UAE dự kiến ra tuyên bố chung về bảo vệ môi trường khi Abu Dhabi chuẩn bị đăng cai hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) vào tháng 11-2023. Ngoài ra, Thủ tướng Kishida sẽ kêu gọi Qatar tiếp tục cung cấp ổn định khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho Nhật Bản.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.