Quốc hội Thái Lan hủy bỏ đề cử thủ tướng đối với ông Pita

.

Ngày 19-7, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu thông qua hủy bỏ việc đề cử vị trí thủ tướng đối với nhà lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat, qua đó đặt dấu chấm hết cho giấc mơ trở thành thủ tướng thứ 30 của vị chính khách này. Nhiều khả năng, Pheu Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh 8 đảng cùng với MFP, sẽ chọn ứng cử viên thủ tướng của mình trong vòng bỏ phiếu tiếp theo. 

Theo Reuters, Thượng viện cũng như nhiều nghị sĩ các đảng ngoài liên minh của ông Pita dự phiên họp Quốc hội ngày 19-7 cho rằng, ông không được tái đề cử do Quy tắc 41 của hoạt động Quốc hội Thái Lan quy định rằng bất kỳ kiến nghị nào không được Quốc hội thông qua sẽ không được đề xuất lại trong cùng một phiên họp Quốc hội.

Trước đó, ông Pita được đề cử ở cuộc họp Quốc hội ngày 13-7 để bầu thủ tướng và thất bại vì chỉ giành 324 phiếu ủng hộ, dưới ngưỡng 375 phiếu cần thiết để đắc cử thủ tướng. Ông Pita tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí ứng cử thủ tướng nếu hai viện Quốc hội không tán thành ông trong cuộc bỏ phiếu. Đảng Pheu Thai tuyên bố sẽ thành lập liên minh thay thế không bao gồm MFP. Liên minh mới sẽ đưa các đảng từ chính phủ sắp mãn nhiệm vào.

Trước đó cùng ngày, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita sau khi chấp nhận vụ kiện với cáo buộc ông không đủ tiêu chuẩn để tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14-5 do sở hữu cổ phần tại công ty truyền thông iTV. Ông Pita khẳng định rằng không vi phạm quy tắc bầu cử vì công ty không tham gia hoạt động truyền thông đại chúng trong nhiều năm. Ông Pita có 15 ngày để phản hồi với động thái của Tòa án Hiến pháp.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.