SCO kết nạp Iran, chuẩn bị chào đón Belarus

.

Ngày 4-7, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 23 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại New Delhi (Ấn Độ). Theo Reuters, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự sự kiện theo hình thức trực tuyến.

Ra đời năm 2001 theo sáng kiến của Trung Quốc và Nga, SCO là tổ chức hợp tác Á - Âu, tập trung vào nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị và an ninh. SCO hiện có 8 nước thành viên gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hoan nghênh việc Iran gia nhập SCO và việc Belarus ký bản ghi nhớ để khởi động quy trình trở thành thành viên của SCO. Ông Modi lưu ý, việc các thành viên mới gia nhập SCO và mong muốn gia nhập của các nước khác chứng tỏ tính hữu ích của tổ chức này.

Cả Iran và Belarus đều là những nước có quan hệ gần gũi với Nga. Do đó, việc kết nạp hai thành viên này vào liên minh đã gồm Nga, Trung và Ấn Độ sẽ giúp mở rộng ảnh hưởng của SCO về phía tây của châu Âu và châu Á.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.