Trung Quốc hoãn chuyến thăm của quan chức EU

.

Trung Quốc đã hoãn chuyến công du Bắc Kinh dự kiến của ông Josep Borrell, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), sau khi khối này ủng hộ chiến lược giảm phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của EU Nabila Massrali ngày 4-7 cho biết: “Các đối tác Trung Quốc đã thông báo rằng, các ngày công du dự kiến vào tuần tới không thể thực hiện được nữa và hiện chúng tôi phải tìm kiếm những giải pháp thay thế”. EU không nêu lý do Bắc Kinh hoãn chuyến thăm trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa phản hồi về thông tin này. Trước đó, Đại sứ EU tại Trung Quốc Jorge Toledo cho biết, ông Borrell dự kiến tới Trung Quốc ngày 10-7 để gặp Ngoại trưởng Tần Cương và thảo luận về các vấn đề chiến lược, trong đó có cuộc xung đột ở Ukraine.

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau khi tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) tuần trước, các lãnh đạo EU ủng hộ chiến lược nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc về các thành phần và công nghệ quan trọng. EU cho biết các mối quan hệ sẽ phụ thuộc vào cách tiếp cận của Trung Quốc đối với cuộc xung đột ở Ukraine và kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng đối với Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt. Tuy nhiên, khối này khẳng định, không tìm cách tách rời hoàn toàn khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngay cả khi tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu mới từ những nơi khác.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.