BRICS tăng cường kết nối để mở rộng, phát triển

.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS lần thứ 15 đang diễn ra tại Johannesburg (Nam Phi), Trung Quốc lên tiếng ủng hộ kế hoạch mở rộng BRICS khi nhóm này đang tìm cách khẳng định tầm ảnh hưởng chính trị và kinh tế trên toàn cầu.

Theo SCMP, ngày 22-8, trong bài phát biểu do Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào thay mặt đọc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, các cuộc đàm phán tại hội nghị không nhằm mục đích “yêu cầu các nước đứng về phía nào hoặc tạo ra sự đối đầu giữa các khối, mà là để mở rộng kiến trúc hòa bình và phát triển”. Ông Tập Cận Bình cho rằng, Mỹ có xu hướng chống lại các quốc gia đe dọa sự thống trị của họ trong các vấn đề toàn cầu và thị trường tài chính. Ông khẳng định, dù có bất kỳ sự phản đối nào, BRICS sẽ tiếp tục phát triển và Trung Quốc mong muốn xây dựng quan hệ đối tác chiến lược BRICS mạnh mẽ hơn.

Theo RT, phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, việc phi USD hóa là không thể tránh khỏi khi dự đoán BRICS sẽ còn mạnh hơn cả G7 về kinh tế. Các thành viên của BRICS đang tìm cách giảm phụ thuộc vào đồng USD trong các giao dịch chung. Ông Putin chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế toàn cầu, thông qua việc “vi phạm tất cả các chuẩn mực và quy tắc cơ bản của thương mại tự do và đời sống kinh tế”. Trong khi đó, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đề xuất xây dựng đồng tiền và ngân hàng chung cho BRICS.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.