Iran và 5 nước khác được phép gia nhập BRICS

.

Ngày 24-8, Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS - gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil và Nam Phi) mời 6 nước gồm Iran, Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) gia nhập khối này. Quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh BRICS từ ngày 22 đến 24-8 ở Johannesburg (Nam Phi). Các nước này sẽ trở thành thành viên BRICS từ ngày 1-1-2024.

Reuters dẫn lời Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva khẳng định, việc nhiều nước khác quan tâm tới việc gia nhập BRICS cho thấy đường lối đúng đắn của toàn khối khi quyết định theo đuổi trật tự kinh tế thế giới mới. AFP dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định, việc mở rộng thành viên lần này mang tính lịch sử, là điểm khởi đầu mới cho hợp tác của BRICS, mang lại sức sống mới cho cơ chế hợp tác BRICS và tăng cường lực lượng vì hòa bình và phát triển thế giới.

Đến nay, hơn 40 quốc gia đã bày tỏ quan tâm gia nhập BRICS, trong đó có 22 quốc gia đưa ra lời đề nghị chính thức. Khối này có tổng số dân chiếm 40% dân số thế giới và có tổng GDP chiếm 25% GDP toàn cầu. BRICS vượt G7 về GDP năm 2022 và sức mua tương đương (PPP) năm 2018. Đến năm 2030, các nước BRICS dự kiến chiếm hơn 50% GDP toàn cầu, xác lập vị thế khối kinh tế mạnh nhất thế giới.

TẤN PHÁT

;
;
.
.
.
.
.