Nỗ lực phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên bất thành

.

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, nỗ lực thứ hai của nước này trong việc phóng vệ tinh do thám ngày 24-8 thất bại do lỗi xảy ra trong quá trình bay ba giai đoạn của tên lửa.

KCNA thông báo: “Cơ quan Phát triển Hàng không vũ trụ quốc gia của Triều Tiên tổ chức phóng vệ tinh trinh sát Malligyong-1 lần hai trên tên lửa đẩy loại mới Chollima-1 tại bãi phóng Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan sáng
24-8”. Tên lửa đẩy hoạt động bình thường ở giai đoạn một và hai. Tuy nhiên, lỗi hệ thống kích nổ khẩn cấp ở giai đoạn ba khiến vụ phóng không thành công. NADA khẳng định sự cố nói trên không phải là vấn đề lớn và sẽ tiến hành nỗ lực thứ ba vào tháng 10-2023 sau khi xác định nguyên nhân gây thất bại.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để phóng vệ tinh vào không gian đều vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Mỹ mong muốn đối thoại với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết; đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia nỗ lực ngoại giao nghiêm túc. Vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ mang tên “Lá chắn tự do Ulchi” dựa trên kịch bản chiến tranh tổng lực đang diễn ra. Triều Tiên nhiều lần chỉ trích cuộc tập trận này là hành động khiêu khích quân sự.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.