Thị trường gạo thế giới đối mặt khó khăn mới

.

Chính phủ Ấn Độ đã áp đặt mức thuế 20% đối với gạo đồ (gạo sấy) xuất khẩu, động thái có thể khiến thị trường gạo thế giới tiếp tục chịu “cú sốc mới”.

Theo Reuters, quyết định trên được Bộ Tài chính Ấn Độ đưa ra nhằm kiểm soát tình trạng giá tăng trong khi bảo đảm nguồn cung đủ cho thị trường trong nước. Theo thông báo trên, mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 25-8 và kéo dài đến ngày 16-10-2023. Với biện pháp mới này, Ấn Độ hiện đã áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với tất cả các loại gạo không phải là basmati, chiếm 25% tổng xuất khẩu gạo của nước này.

Thị trường gạo thế giới đang trải qua cú sốc nguồn cung khi Ấn Độ, quốc gia chiếm 40% thị phần xuất khẩu gạo toàn cầu, đột ngột cấm xuất khẩu toàn bộ các loại gạo không phải basmati kể từ ngày 20-7 để bảo đảm nguồn cung cho thị trường nội địa. Các chuyên gia lo ngại, động thái siết chặt hoạt động xuất khẩu gạo đồ của Ấn Độ sẽ càng khiến giá gạo trên thế giới tăng cao hơn nữa. Hiện, giá gạo thế giới đã tăng khoảng 20% so với thời điểm đầu năm nay, lên mức cao nhất 15 năm qua. Ngoài Ấn Độ, Myanmar cũng có kế hoạch tạm dừng xuất khẩu gạo kể từ cuối tháng 8 đến ngày 15-10 nhằm kiểm soát giá nội địa tăng cao. Động thái của Myanmar được đánh giá khiến nguồn cung gạo thế giới thêm thắt chặt.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.