EU "lục đục" vì lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

.

Theo Reuters, việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine vào cuối tuần qua đã gây chia rẽ giữa các thành viên của khối.
Các biện pháp hạn chế này vốn đã được áp dụng vào tháng 5-2023 và hết hạn vào ngày 15-9. Trong khi chính quyền Bulgaria ủng hộ động thái này, 4 quốc gia EU khác gồm Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria và Slovakia vẫn đưa ra các hạn chế ở cấp quốc gia do nhu cầu bảo vệ ngành nông nghiệp của họ.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, Warsaw sẽ “gia hạn lệnh cấm đối với ngũ cốc của Ukraine. Chúng tôi sẽ không nghe theo ai cả... vì đó là lợi ích của nông dân Ba Lan”. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng công bố kế hoạch tương tự, cho biết ông đang chuẩn bị cho “cuộc chiến nghiêm túc ở Brussels” về vấn đề ngũ cốc. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Slovakia cũng có động thái tương tự. Ngày 16-9, nông dân Romania yêu cầu Chính phủ nước này đơn phương cấm nhập khẩu ngũ cốc và các nông phẩm khác của Ukraine. Chính phủ Romania cho biết sẽ có quyết định về cách thức bảo vệ nông dân trong nước sau khi Ukraine trình bày kế hoạch giải quyết vấn đề vào ngày 18-9.

Trong khi đó, ngày 16-9, Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, 2 tàu chở hàng đã đến các cảng của Ukraine, trở thành những chiếc tàu đầu tiên sử dụng hành lang tạm thời để đi vào các cảng bên bờ Biển Đen và chở ngũ cốc cho thị trường châu Phi và châu Á.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.