Giảm phát của Trung Quốc hạ nhiệt

.

Nhu cầu tín dụng của Trung Quốc được cải thiện, áp lực giảm phát dịu xuống và đồng Nhân dân tệ tăng giá được xem là những dấu hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế và thị trường tài chính của nước này đang dần ổn định sau đợt suy giảm trước đó.

Theo Bloomberg, ngày 10-9, Cục Thống kê Trung Quốc cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 8-2023, thước đo lạm phát chính, đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Giảm phát tại nhà máy cũng hạ nhiệt do nhu cầu đối với một số sản phẩm công nghiệp được cải thiện và giá dầu thô quốc tế tăng. Tín dụng mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng 8-2023 cũng cho thấy gói kích thích tài chính và tiền tệ của Trung Quốc đang phát huy tác dụng.

Những nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ nước này, gồm cắt giảm lãi suất cho vay chính sách và lãi suất thế chấp, có thể sẽ giúp phục hồi thị trường bất động sản vốn chiếm đến 25% GDP. Goldman Sachs Group Inc., ước tính các biện pháp hỗ trợ đến nay có tổng tác động tương đương khoảng 0,6% GDP. Tuần trước, đồng Nhân dân tệ tăng giá sau khi giảm xuống mức yếu nhất kể từ năm 2007 so với đồng USD sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có biện pháp can thiệp.

Bloomberg dẫn lời ông Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Công ty Pinpoint Asset Management Ltd, cho biết: “Các biện pháp chính sách nói trên đã giúp nền kinh tế ổn định. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là động lực kinh tế này có thể được duy trì ở mức độ nào trong thời gian tới”. Trước đó, tháng 7-2023 Trung Quốc lần đầu rơi vào giảm phát sau hơn hai năm khi giá cả giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu dùng và các khoản vay hằng tháng trong hệ thống ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất trong 14 năm.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.