Mexico gây chú ý với nghi vấn "người ngoài hành tinh"

.

Lâu nay, giới khoa học thường bị dán mác “thuyết âm mưu” mỗi khi nhắc về sinh vật ngoài hành tinh. Tuy nhiên, Quốc hội Mexico mở phiên điều trần đầu tiên để lắng nghe vấn đề vốn gây tranh cãi này, qua đó cho thấy sự nghiêm túc của nước này với mong muốn tiên phong về nghiên cứu và công khai công bố kết quả về người ngoài hành tinh. Dẫu vậy, sự việc đối mặt luồng ý kiến trái chiều, sự phản ứng dữ dội lẫn hoài nghi của dư luận quốc tế về tính xác thực.

Quốc hội Mexico tổ chức phiên điều trần về UFO ngày 14-9. Ảnh: Reuters
Quốc hội Mexico tổ chức phiên điều trần về UFO ngày 14-9. Ảnh: Reuters

Phiên điều trần chưa từng có trong lịch sử

Theo Reuters, ngày 14-9, Quốc hội Mexico mở phiên điều trần về “hiện tượng trên không chưa xác định” (UAP), thuật ngữ hiện dùng mô tả các vật thể bay không xác định (UFO). Tại đây, hai hài cốt được cho là của “sinh vật không phải con người” được trưng bày, qua đó đánh dấu lần đầu cơ quan này đề cập khả năng tồn tại sự sống ngoài trái đất. Theo nhà báo và cũng là nhà nghiên cứu người Mexico Jaime Maussan, các hài cốt này được tìm thấy ở Peru năm 2017 có niên đại từ 700 và 1.800 năm tuổi được xác định bằng quy trình của Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM). Ở thời điểm ấy, các học giả kết luận bộ xác gồm nhiều bộ phận cơ thể người ghép lại với nhau. Điểm đáng chú ý ở chỗ chúng có những đặc điểm trên khuôn mặt khá giống con người, song phần thân rất nhỏ bé. Mỗi bàn tay chỉ có 3 ngón tay và đầu thon dài.

Với những bằng chứng và lập luận của mình, ông Maussan thúc giục cộng đồng quốc tế cần nhìn nhận đây không phải là chủ đề mang tính chính trị, mà là vấn đề thuộc về nhân loại. “Đây là lần đầu tiên sự sống ngoài Trái đất được thể hiện dưới dạng như vậy và tôi nghĩ có bằng chứng rõ ràng rằng chúng ta đang đứng trước những mẫu vật không phải con người, không liên quan đến bất kỳ loài nào khác trong thế giới chúng ta”, ông Maussan nói. Đồng quan điểm, Jose de Jesus Zalce Benitez, Giám đốc Viện Khoa học Y tế của Hải quân Mexico, cho biết, kết quả chụp X-quang, tái tạo 3-D và phân tích ADN cho thấy đây không phải là “thi thể con người”. Tuy nhiên, ngày 13-9, UNAM tuyên bố, họ chỉ xác định niên đại của mẫu vật chứ không đưa ra bất cứ kết luận về nguồn gốc của hai bộ xác trên.

Chỉ là màn dàn dựng?

Phiên điều trần nói trên nhanh chóng gây chú ý, gồm cả sự ngạc nhiên lẫn ngờ vực từ chính quan chức trong nội các Mexico, cũng như các nhà khoa học quốc tế, thậm chí còn có lời giễu cợt khi gọi đây chỉ là “màn đóng thế” vô nghĩa. Theo Reuters, những phát hiện tương tự như vậy trong quá khứ hóa ra lại là những xác ướp trẻ em. Bộ trưởng Văn hóa Peru Leslie Urteaga cho biết, không có tổ chức khoa học nào ở quốc gia Nam Mỹ này xác định hài cốt không phải của con người và đặt câu hỏi các mẫu vật này lại “rời” Peru bằng cách nào; đồng thời cảnh báo cơ quan này sẽ gửi đơn khiếu nại hình sự từ đối với một số người có quan hệ với nhóm nhà nghiên cứu trình bày các bộ xác nói trên.

Live Science dẫn lời ông Rafael Bojalil-Parra, Giám đốc nghiên cứu ở Đại học tự trị Metropolitan (UAD) tại Mexico City, chỉ trích việc Quốc hội Mexico mở phiên điều trần gây tranh cãi này rõ ràng phản ánh trào lưu phản khoa học phổ biến ở nước này hiện nay”. Các nhà khoa học khác cũng phản đối những thông tin do ông Maussan cung cấp. Theo Andrew Nelson, trưởng khoa nhân chủng học ở Đại học Western tại Ontario, các nghiên cứu cho thấy một số bộ xác là xác ướp con người được chỉnh sửa theo chủ đích để trông giống người ngoài hành tinh.

Thực tế, UFO cũng từng là chủ đề gây tranh cãi nảy lửa trong Quốc hội Mỹ thời gian qua. Văn phòng xử lý bất thường toàn miền thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ được Quốc hội thành lập để điều tra các UFO bí ẩn. Các quan chức quân sự cho biết nhiều trường hợp trong số đó vẫn chưa giải thích được. Các nghị sĩ Mỹ đồn đoán, quân đội biết nhiều về các vật thể này hơn những gì họ tiết lộ trước Quốc hội. Sau phiên điều trần ở Washington vào tháng 7-2023, Văn phòng giải quyết bất thường trên toàn miền ra mắt website mới để cung cấp cho công chúng mọi thông tin được giải mật về UFO.

Báo cáo đầu tiên của NASA về UFO

Ngày 15-9, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố báo cáo mới nhất về các UFO vốn được mong đợi từ lâu. Đây là lần đầu tiên NASA có bước hành động cụ thể để xem xét nghiêm túc về UFO hoặc UAP. Trái với dự đoán ban đầu, NASA sớm dập tắt thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh khi khẳng định các chuyên gia không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy UFO hoặc UAP có bản chất ngoài Trái đất nhưng lưu ý rằng cần có dữ liệu tốt hơn để hiểu “một số cuộc gặp gỡ UFO không thể giải thích được”. Do đó, cùng ngày, NASA gia nhập cuộc tìm kiếm UFO khi bổ nhiệm người đứng đầu chương trình này. Cơ quan này cho biết, việc phân tích dữ liệu UFO/UAP hiện bị cản trở do hiệu chuẩn cảm biến kém, thiếu nhiều phép đo, thiếu siêu dữ liệu cảm biến và dữ liệu cơ bản. Theo Văn phòng Tình báo quốc gia Mỹ, số lượng UAP được báo cáo đang tăng cao so với thời điểm trước đây.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.