Nga đề xuất biện pháp giải quyết ngũ cốc thừa của Ukraine

.

Trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York (Mỹ) ngày 23-9,  Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, để giải quyết số ngũ cốc Ukraine bị một số nước châu Âu từ chối nhập khẩu, Ủy ban châu Âu (EC) nên mua lại số ngũ cốc này và chuyển chúng tới các nước châu Phi đang có nhu cầu.

TASS dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho biết, ngũ cốc Ukraine đang được cung cấp cho các nước châu Âu, trong đó nhiều nước không muốn nhập khẩu số ngũ cốc này vì họ không muốn gây sức ép cạnh tranh cho nông dân của mình. Vì thế, EC có thể mua lại số ngũ cốc này và gửi tới châu Phi. Ông lấy ví dụ về việc 260.000 m3 phân bón của Nga bị ách tắc ở các cảng của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2022, đã được nước này chuyển miễn phí tới các nước châu Phi như Malawi, Kenya.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, đề xuất gia hạn thỏa thuận ngũ cốc của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres không hiệu quả. Ông Lavrov khẳng định, Nga không phớt lờ đề xuất mà đơn giản chỉ là vì những lợi ích của Moscow đã không được bảo đảm. Nga chỉ trở lại thỏa thuận này một khi các bên liên quan thực hiện đúng những cam kết của mình.

“Tôi tôn trọng nỗ lực của LHQ và các bên trung gian. Tuy nhiên, ngân hàng nông nghiệp chính của Nga vẫn chưa kết nối trở lại với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, các tàu Nga vẫn chưa được phép tiếp cận các cảng ở Địa Trung Hải. Vấn đề bảo hiểm cũng chưa được giải quyết dù chi phí bảo hiểm đã tăng gấp 4 lần”, ông Lavrov nói.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.