Thị trường dầu mỏ sắp thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng

.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo, thị trường dầu mỏ có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung mạnh nhất trong hơn một thập niên vào cuối năm nay.

Theo Bloomberg, IEA cho rằng, tình trạng thiếu hụt dầu mỏ nghiêm trọng nói trên do việc cắt giảm sản lượng dầu kéo dài của các nhà sản xuất lớn Saudi Arabia và Nga. IEA nhận định, sự thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ đáng kể có thể gây ra biến động giá dầu trên thị trường trong bối cảnh tồn kho toàn cầu không đủ. IEA dự đoán, thị trường dầu mỏ sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt 1,2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, qua đó làm tăng nguy cơ xảy ra đợt biến động khác không có lợi cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng trong bối cảnh môi trường kinh tế mong manh.

Trong khi đó, dữ liệu do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mới công bố cho thấy, nguồn cung dầu mỏ thế giới có thể bị thiếu hụt nghiêm trọng trong quý 4-2023 khi nhu cầu tăng cao kỷ lục. Theo OPEC, dự trữ dầu thế giới đã cạn kiệt trong quý 3-2023, thậm chí còn giảm mạnh hơn khoảng 3,3 triệu thùng/ngày trong ba tháng tới. Nếu dự báo này trở thành hiện thực, đây có thể là đợt giảm tồn kho lớn nhất kể từ năm 2007. OPEC cho biết, 13 thành viên của nhóm đã bơm trung bình 27,4 triệu thùng/ngày trong quý 3-2023, ít hơn khoảng 1,8 triệu thùng so với mức dự báo về nhu cầu của thị trường toàn cầu. Nếu tổ chức này giữ sản lượng không thay đổi, khoảng cách giữa cung và cầu sẽ gần như tăng gấp đôi trong 3 tháng cuối năm.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.