Bí quyết nào giúp người Thái Lan thành công với du lịch số?

.

Cơ quan xúc tiến kinh tế số (DEPA) Thái Lan gần đây vui mừng công bố thành công bước đầu trong năm đầu tiên thực hiện dự án du lịch số, sáng kiến khuyến khích các hãng du lịch, lữ hành trong nước tăng cường sử dụng nền tảng số để mở rộng hoạt động. Đây được xem là bước chuyển đổi số đáng gờm của du lịch “xứ sở Chùa Vàng” sau Covid-19.

Ông Nattaseth Wongwattanakan (bên trái), CEO công ty Travizgo và ông Nuttapon Nimmanphatcharin, Chủ tịch DEPA tại sự kiện đánh giá hiệu quả sau năm đầu tiên thực hiện dự án ThailandCONNEX ngày 25-10. Ảnh: Nation
Ông Nattaseth Wongwattanakan (bên trái), CEO công ty Travizgo và ông Nuttapon Nimmanphatcharin, Chủ tịch DEPA tại sự kiện đánh giá hiệu quả sau năm đầu tiên thực hiện dự án ThailandCONNEX ngày 25-10. Ảnh: Nation

Phản hồi tích cực từ doanh nghiệp

Thông qua hợp tác với hãng công nghệ Travizgo, từ tháng 2-2023, DEPA bắt đầu phát triển và vận hành nền tảng du lịch số quốc gia ThailandCONNEX để giúp kết nối mau chóng hoạt động kinh doanh du lịch toàn quốc thông qua áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo số để nâng cao tính cạnh tranh, tăng cường hiệu quả, giảm chi phí vận hành và tạo thêm cơ hội kinh doanh. 

Theo PGS.TS Nuttapon Nimmanphatcharin, Chủ tịch kiêm CEO của DEPA, dự án nền tảng du lịch số đã nhận phản hồi tích cực và đạt các mục tiêu đề ra. Cụ thể, hơn 2.900 công ty du lịch và các cá nhân liên quan, cùng với hơn 50 doanh nghiệp công nghệ du lịch đã tận dụng tiện ích công nghệ, sử dụng hơn 5.600 coupon số trong dự án, mang lại giá trị kinh tế hơn 260 triệu baht (tương đương 7,2 triệu USD).

Bên cạnh đó, ThailandCONNEX cũng ngày càng phổ biến khi có tổng cộng 108.659 doanh nghiệp tham gia, trong đó có các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú, dịch vụ cho thuê xe. Các doanh nghiệp tham gia nền tảng đã cung cấp 201.764 loại sản phẩm liên quan đến du lịch và dịch vụ, giúp tạo ra giá trị kinh tế hơn 12 triệu baht. Đây là khoản đóng góp rất đáng kể cho sự hồi phục của ngành công nghiệp không khói ở Thái Lan, cũng như đánh dấu bước chuyển mình tiếp theo của quốc gia Đông Nam Á trong quá trình hướng tới nền kinh tế số và xã hội số.

Ông Nattaseth Wongwattanakan, CEO công ty Travizgo cho biết ở dự án này, Travizgo đã phát triển công nghệ giúp tích hợp các sản phẩm và dịch vụ du lịch vào nền tảng ThailandCONNEX, đồng thời hợp tác với đối tác quốc tế để quảng bá nền tảng này tới các công ty lữ hành online toàn cầu. Ông Nattaseth tin tưởng những nỗ lực đó sẽ tạo sự kết nối liền mạch, mở ra nhiều cơ hội cho các bên. Trong năm thứ hai hoạt động, ThailandCONNEX dự tính kết nối 300.000 doanh nghiệp khác vào nền tảng.

Tăng cường tương tác giữa các doanh nghiệp

Trong sự kiện nhìn lại và đánh giá kết quả thực hiện dự án nền tảng số du lịch vào ngày 25-10, ông Nuttapon Nimmanphatcharin nhấn mạnh vai trò của ThailandCONNEX trong vị thế của trung tâm kết nối các hoạt động tương tác bán sỉ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong ngành du lịch Thái Lan. Nó giúp các thành viên tham gia nền tảng có thể trưng bày, giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ của họ đến với các đại lý du lịch online của cả Thái Lan lẫn các nước khác.

Đáng chú ý, nền tảng này cũng cung cấp ngân hàng dữ liệu số về du lịch vốn là trung tâm tập hợp và lưu trữ thông tin về các doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ du lịch của Thái Lan, các điểm du lịch, cộng đồng dân cư, nơi lưu trú, nhà hàng và quan trọng nhất là phân tích về hành vi người dùng dưới dạng dữ liệu lớn.

Theo báo Nation, nền tảng ThailandCONNEX giúp tăng tính cạnh tranh của du lịch Thái Lan, giảm lệ thuộc vào các nền tảng nước ngoài, giúp nâng cao giá trị. Sự hợp tác giữa các khối ngành nghề khác nhau sẽ giúp ThailandCONNEX trở thành động lực thiết yếu thúc đẩy kinh tế du lịch. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là các công ty du lịch Thái Lan phải thận trọng để thích ứng với những thách thức đang nổi lên trong kỷ nguyên số.

Có thể thấy, nhiều quốc gia ASEAN đồng sở hữu những lợi thế về tiềm năng phát triển du lịch với sức hút của cảnh quan, di sản, văn hóa, lịch sử, ẩm thực đặc sắc. Việc giải mã câu chuyện thành công về du lịch số của Thái Lan phần nào gợi mở cho các nước láng giềng những góc nhìn, cách làm đột phá dựa trên sức mạnh của kỷ nguyên số để phục hồi ngành du lịch.

Tiếp thị du lịch theo phương thức đổi mới sáng tạo
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa phối hợp với công ty Advance Info Service (AIS, nhà cung cấp các dịch vụ số hàng đầu của Thái Lan, trong một chiến dịch tiếp thị theo cách mới. “Chiến dịch ‘Welcome Back to Thailand’ (Chào mừng trở lại Thái Lan) quảng bá tiềm năng của đất nước như điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới”, ông Chattan Kunjara Na Ayudhya, Phó Tổng Cục trưởng TAT phụ trách tiếp thị quốc tế khu vực châu Á và Thái Bình Dương, chia sẻ với GayaTravel. Đến nay, hơn 20 triệu lượt du khách tới Thái Lan, trong đó có 14,7 triệu lượt từ các nước ở châu Á - Thái Bình Dương như Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam và Ấn Độ.
Chiến dịch tiếp thị mới cho phép các du khách tương lai có thể nhận được thẻ SIM “Amazing Thailand” thông qua các đại lý du lịch online hoạt động tại quốc gia của họ. Chiếc thẻ đặc biệt này sẽ cung cấp cho du khách trải nghiệm tiện ích truy cập mạng với tốc độ cao ngay từ khoảnh khắc vừa ra khỏi máy bay, đặt chân lên đất Thái. SIM này là sản phẩm của AIS. Trong giai đoạn thử nghiệm, SIM này tặng người dùng 8G dữ liệu truy cập internet tốc độ cao và cho phép người dùng tiếp cận một loạt các dịch vụ từ nhà cung cấp địa phương. Chiến dịch khởi động vào ngày 17-10 và duy trì tới ngày 31-3-2027.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.