G7 kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm Nhật Bản

.

Tại hội nghị diễn ra trong hai ngày 28 và 29-10 ở Nhật Bản, Bộ trưởng Thương mại của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi bãi bỏ ngay lập tức mọi biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm của Nhật Bản.

Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra với hàm ý nhắm tới các hạn chế của một số nước sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. G7 lên án những biểu hiện mà họ coi là hành động ép buộc kinh tế ngày càng nghiêm trọng thông qua thương mại. “Chúng tôi phản đối hành động vũ khí hóa sự phụ thuộc kinh tế và cam kết xây dựng quan hệ kinh tế và thương mại tự do, công bằng và cùng có lợi”, tuyên bố nêu. Trước đó, Trung Quốc ban hành lệnh đình chỉ nhập khẩu cá của Nhật Bản khi sau khi Tokyo bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Thương mại G7 thảo luận về việc củng cố chuỗi cung ứng các khoáng sản thiết yếu và những mặt hàng khác để bảo đảm an ninh kinh tế. Theo Kyodo, G7 đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với một số nền kinh tế mới nổi và đang phát triển lần đầu tiên được mời dự hội nghị này. Đây là những nước đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chuỗi cung ứng mạnh, vấn đề đang ngày càng trở nên cấp thiết trong môi trường địa chính trị phức tạp hiện nay. Các doanh nghiệp Nhật Bản với sự hỗ trợ của Chính phủ sẽ đầu tư khoảng 13,3 tỷ USD cho các nước Nam bán cầu trong 5 năm tới, động thái nhằm tăng cường mối quan hệ với các nền kinh tế đang phát triển và giàu tài nguyên.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.