Họp bàn công thức hòa bình cho xung đột Nga-Ukraine

.

Các quan chức, cố vấn an ninh quốc gia của khoảng 65 nước trên thế giới đã tập trung tại Malta để tham dự cuộc họp để thảo luận về công thức hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Theo Reuters, cuộc họp kín diễn ra trong hai ngày 28 và 29-10 tại khán phòng một khách sạn ở Malta. Đây là cuộc họp thứ ba như vậy trong năm nay, sau những cuộc họp nhỏ hơn ở Jeddah (Saudi Arabia) và Copenhagen (Đan Mạch).

Cũng giống như hai lần gặp trước đó, Nga một lần nữa không tham dự. Nội dung thảo luận cũng bao gồm vấn đề an ninh hạt nhân, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng trong bối cảnh mùa đông. An ninh lương thực và vấn đề nhân đạo, trong đó có việc trao đổi tù nhân, cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Tại cuộc họp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột tại nước này, trong đó có thỏa thuận trao đổi toàn bộ tù binh với phía Nga và các bảo đảm an ninh cho Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ sáng kiến ​​này.

Cuộc gặp là cơ hội để Kiev giành được sự ủng hộ trong bối cảnh cuộc giao tranh ở Trung Đông có nguy cơ chuyển trọng tâm chú ý ra khỏi xung đột Nga-Ukraine.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.