Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á

.

Ngày 1-10, Indonesia khai trương chuyến tàu cao tốc đầu tiên và nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Theo CNN, tuyến đường sắt cao tốc này dài 138km kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung, tỉnh West Java (Indonesia) chính thức đi vào hoạt động ngày 2-10.

Tuyến đường sắt có tên viết tắt là WHOOSH mang ý nghĩa “Tiết kiệm thời gian, vận hành tối ưu và tin cậy” trong tiếng Indonesia, vận hành bằng năng lượng điện, không phát thải trực tiếp carbon.

 Tốc độ tối đa của tàu cao tốc lên tới 350km/h, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Jakarta và Bandung từ 3 giờ xuống còn chưa đầy một giờ.

 Các tàu cao tốc được điều chỉnh để phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Indonesia, được trang bị hệ thống an toàn có thể ứng phó với động đất, lũ lụt và các tình trạng khẩn cấp khác. Tàu cao tốc có 8 toa, tất cả đều được trang bị cổng sạc wi-fi và USB, và có sức chứa 601 hành khách.

Dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung nằm trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc với tổng chi phí đầu tư 7,3 tỷ USD. Dự án được Chính phủ Trung Quốc và tập đoàn liên doanh Indonesia - Trung Quốc PT Kereta Cepat (PT KCIC) tài trợ và hỗ trợ thi công.

Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng phải đối mặt với nhiều lần trì hoãn do Covid-19 cũng như thủ tục giải tỏa mặt bằng và chi phí tăng vọt.

 PT KCIC ca ngợi tuyến Jakarta-Bandung là ví dụ nổi bật về hợp tác song phương giữa Indonesia và Trung Quốc, không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng của Indonesia mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành đường sắt và sản xuất của Indonesia.

 NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.