Ông Trump hầu tòa về tội khai khống tài sản

.

Ngày 2-10 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện tại tòa án quận Manhattan (bang New York) để tham gia phiên xét xử với cáo buộc ông khai khống tài sản và thu lợi bất chính.

Theo Reuters, vụ kiện do bà Letitia James, Tổng chưởng lý bang New York, đưa ra hồi tháng 9-2022, cáo buộc ông Trump, các con và tổ chức Trump Organization “thổi phồng” giá trị tài sản thêm từ 17-35% theo mô hình “sử dụng gian lận liên tục và dai dẳng” từ năm 2011 đến 2021. Cáo trạng cáo buộc ông Trump kiếm hơn 1 tỷ USD bằng cách cung cấp thông tin không đúng sự thật về giá trị tài sản của ông đối với ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Ông Kevin Wallace, luật sư thuộc Văn phòng Tổng chưởng lý New York, cáo buộc ông Trump và các đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo dai dẳng và lặp đi lặp lại. Trong khi đó, các luật sư của ông Trump khẳng định vấn đề tài chính của ông và Tập đoàn Trump hoàn toàn hợp pháp. Sự khác biệt trong định giá chỉ là một phần hoạt động kinh doanh bất động sản thương mại.

Ông Trump gọi việc chống lại ông là “sự tiếp nối của cuộc săn phù thủy lớn nhất mọi thời đại”. Nếu kết luận có tội, ông Trump và các con có thể bị phạt 250 triệu USD và bị cấm vĩnh viễn kinh doanh tại New York, kinh doanh bất động sản tại thị trường này trong 5 năm. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến đầu tháng 12-2023.       

  NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.