Số người di cư qua Mexico đến Mỹ tăng vọt

.

Ngày 24-12, bất chấp việc lãnh đạo Mỹ và Mexico mới đây nhất trí tăng cường kiểm soát biên giới để hạn chế di cư trái phép, vẫn có hàng nghìn người di cư ở phía nam Mexico bắt đầu hành trình đi bộ đến Mỹ.

Theo AP, đoàn di cư ước tính có khoảng 6.000 người chủ yếu đến từ các nước Trung Mỹ và vùng Caribe, đánh dấu số lượng lớn nhất kể từ tháng 6-2022. Thực tế này tiếp tục làm dấy lên nghi ngờ về tính hiệu quả của các chính sách hạn chế di cư hiện nay của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Cuộc di cư diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Mexico để ký kết các thỏa thuận mới nhằm kiểm soát làn sóng người di cư đang tìm cách vào Mỹ vốn đang ở mức cao kỷ lục. Tháng 12-2023, có khoảng 10.000 người di cư bị bắt mỗi ngày tại biên giới tây nam Mỹ.

Trước đó, tháng 5-2023, theo thỏa thuận song phương, Mexico đồng ý tiếp nhận người di cư từ các nước gồm: Venezuela, Nicaragua và Cuba mà Mỹ từ chối vì không tuân theo các quy tắc di cư. Tuy nhiên, thỏa thuận này dường như vẫn chưa đủ khi số lượng người di cư một lần nữa tăng vọt, làm gián đoạn thương mại song phương và khơi dậy tâm lý chống người di cư trong các cử tri bảo thủ ở Mỹ. Tuần trước, Tổng thống Mexico López Obrador cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề này nhưng đi kèm với điều kiện như chính quyền ông Biden phải nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với các chính phủ cánh tả và gửi thêm viện trợ cho các nước đang phát triển ở Mỹ Latinh. Hiện, đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục gây áp lực lên Đảng Dân chủ của ông Biden đưa ra những thay đổi lớn về chính sách nhập cư để đổi lấy việc thông qua gói hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine và Israel.

TẤN PHÁT

 

 

;
;
.
.
.
.
.