Tổng thống Zelensky lại đến Mỹ tìm viện trợ

.

Ngày 12-12 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Mỹ theo lời mời của Tổng thống Joe Biden nhằm vận động gói viện trợ bổ sung trị giá hàng chục tỷ USD từ nước đồng minh này.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ ba của ông Zelensky đến Mỹ kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 10-12 cho biết, tại cuộc hội đàm sắp tới, Tổng thống Biden và người đồng cấp Zelensky dự kiến thảo luận những nhu cầu cấp thiết của Ukraine hiện nay và “tầm quan trọng mang tính sống còn” của các biện pháp hỗ trợ của Mỹ đối với quốc gia Đông Âu ở thời điểm này. Hai bên dự kiến trao đổi vấn đề hợp tác quốc phòng song phương, cụ thể là các dự án hợp tác sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không cũng như kế hoạch hợp tác vào năm 2024. Ông Zelensky cũng sẽ có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson và sẽ có bài phát biểu trực tiếp trước cuộc họp của tất cả các thượng nghị sĩ Mỹ vào ngày 12-12.

Chuyến thăm của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa đạt được đồng thuận về dự luật ngân sách bổ sung trị giá 106 tỷ USD, trong đó có 61,4 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Giám đốc Ngân sách của Nhà Trắng Shalanda Young cảnh báo Washington sẽ hết tiền để viện trợ vũ khí và cung cấp các hỗ trợ khác cho Ukraine vào cuối năm nay nếu các khoản chi mới không được thông qua. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Quốc hội Mỹ đã “rót” 111 tỷ USD cho Ukraine.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.