Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giấu nhẹm chuyện nhập viện

.

Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhập viện hai lần trong hơn một tuần, thậm chí phải vào phòng hồi sức tích cực nhưng Nhà Trắng không hề hay biết đã gây ra phản ứng chính trị mạnh mẽ, khiến ông Austin phải đối mặt với sức ép từ chức. Tuy nhiên, nhiều khả năng ông sẽ chỉ bị khiển trách vì sai sót này.

Nhận trách nhiệm

Trung tâm Y tế Quân sự Walter Reed (Mỹ) ngày 9-1 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phải điều trị ung thư tuyến tiền liệt từ đầu tháng 12-2023 và phải nhập viện tuần trước do biến chứng y tế. Ông Austin đã trải qua "thủ tục phẫu thuật xâm lấn tối thiểu" vào ngày 22-12-2023 hay phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt để điều trị ung thư. "Bộ trưởng đã được gây mê toàn thân trong quá trình phẫu thuật này. Bộ trưởng Austin hồi phục bình thường sau cuộc phẫu thuật và trở về nhà vào sáng hôm sau. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt của ông được phát hiện sớm và tiên lượng rất tốt", thông cáo cho biết. Tuy nhiên, ông Austin phải nhập viện trở lại vào tối 1-1 do "biến chứng y tế".

Theo CNN, các lãnh đạo cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden, các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc và các thành viên Quốc hội không được thông báo việc Bộ trưởng Austin phải nhập viện. Cấp phó của ông Austin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks, cũng không được thông báo về tình hình trong nhiều ngày, ngay cả sau khi bà được yêu cầu đảm nhận một số nhiệm vụ của ông vào ngày 2-1. Phải đến ngày 4-1, Lầu Năm Góc mới thông báo cho Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng về việc ông Austin nhập viện.

Trong tuyên bố đưa ra vào tối 6-1, ông Austin nhận trách nhiệm vì không thông báo ông phải nhập viện. “Tôi nhận ra rằng lẽ ra tôi có thể làm tốt hơn việc bảo đảm công chúng được cung cấp thông tin phù hợp. Tôi cam kết sẽ làm tốt hơn”, Bộ trưởng Austin cho biết. Ông Austin cho biết, ông đang hồi phục và sẽ sớm trở lại Lầu Năm Góc. Trong thông báo ngày 8-1, Lầu Năm Góc cho biết dù ông Austin vẫn đang nằm viện nhưng ông đã trở lại đảm nhiệm công việc hoàn toàn và vẫn giữ liên lạc với các cố vấn cấp cao.

Sức ép từ chức

Việc nhập viện bí mật của người cầm trịch quân đội Mỹ đã biến thành sóng gió cho chính phủ. Ngay từ những ngày đầu, chính quyền ông Biden cam kết khôi phục sự thật và tính minh bạch cho chính phủ liên bang nhưng giờ đây, họ đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích và nghi vấn về độ tin cậy sau khi việc nhập viện của Bộ trưởng Quốc phòng Austin được giữ bí mật trong nhiều ngày, ngay cả với Nhà Trắng.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do xung đột Nga - Ukraine, xung đột ở Trung Đông ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Mỹ. Ông Austin chỉ đứng sau Tổng thống Biden trong hàng ngũ chỉ huy quân đội, vai trò bộ trưởng quốc phòng đòi hỏi ông phải có mặt ngay lập tức để ứng phó với bất kỳ hình thức khủng hoảng an ninh quốc gia nào. Diễn biến này khiến chính quyền Tổng thống Biden đối mặt với nhiều sức ép từ đảng Cộng hòa về khả năng điều hành.

Việc ông Austin nhập viện mà không thông báo đã khiến một số thành viên đảng Cộng hòa bất bình. Họ kêu gọi thay thế vị trí của ông này. Thượng nghị sĩ Tom Cotton của đảng Cộng hòa chỉ trích về việc thông báo chậm trễ khi nói: “Bộ trưởng Quốc phòng là mắt xích quan trọng đối với chuỗi chỉ huy giữa Tổng thống và quân đội, trong đó có cả chuỗi chỉ huy hạt nhân, khi những quyết định quan trọng nhất phải được đưa ra chỉ sau vài phút. Nếu báo cáo này là sự thật, chắc chắn sẽ có hậu quả”.

Về phía Nhà Trắng, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Tổng thống Biden vẫn hoàn toàn kiểm soát được chính phủ. Ông nhấn mạnh, Tổng thống hoàn toàn tin tưởng vào Bộ trưởng Austin và hy vọng ông ấy sớm quay trở lại Lầu Năm Góc. Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, ông Biden đã nói chuyện với ông Austin, hoan nghênh ông nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ không thông báo khi nhập viện. Theo giới phân tích và các quan chức Nhà Trắng, ông Austin sẽ vẫn vững ghế. Nhà Trắng cho rằng đây chỉ là một sai lầm nhỏ sau một nhiệm kỳ hiệu quả vừa qua. Đó là chưa kể việc đề xuất một bộ trưởng mới vào lúc này sẽ vô cùng khó khăn.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.