Chuyến công du "hai trong một" của Thủ tướng Bỉ tới Trung Quốc

.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo trở thành nhà lãnh đạo châu Âu mới nhất đến Trung Quốc trong chuyến công du cuối tuần qua. Bỉ, với vai trò là Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), chuyến đi của ông De Croo không những đại diện cho Brussel, mà còn mang đến tiếng nói của khu vực.

Tăng cường hợp tác Bỉ-Trung Quốc

Theo truyền thông Trung Quốc, chuyến thăm của Thủ tướng De Croo cho thấy “tầm quan trọng to lớn của việc phát triển quan hệ Trung Quốc-Bỉ”. Chuyến thăm Bắc Kinh này của Thủ tướng De Croo được kỳ vọng sẽ tiếp đà cho quan hệ Trung Quốc-Bỉ và Trung Quốc-EU phát triển ổn định trong thời gian tới, đồng thời cho thấy hai bên đang nỗ lực hòa giải những khác biệt và mâu thuẫn tồn tại trong quan hệ song phương. Chuyến thăm đặc biệt mở rộng cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại. Trên cấp độ song phương, Brussels là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc trong EU và Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Bỉ ngoài EU, tính đến năm 2022. Từ tháng 1 đến 11-2023, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 40,6 tỷ USD, tăng so với mức 27,27 tỷ USD năm 2014. Hiện có nhiều công ty Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Bỉ.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc và Bỉ đều được hưởng lợi từ toàn cầu hóa kinh tế và có chung lợi ích trong việc chống lại chủ nghĩa bảo hộ và bảo vệ thương mại tự do. Ông Tập Cận Bình hoan nghênh hoạt động đầu tư của các công ty Bỉ tại Trung Quốc, khẳng định sẵn sàng cung cấp môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, minh bạch cho đối tác. Bắc Kinh đánh giá cao sự phản đối công khai của ông De Croo đối với việc tách rời hoặc chặt đứt chuỗi công nghiệp và cung ứng. Hôm 12-1, Bắc Kinh đã mở cửa thị trường thịt heo cho các sản phẩm của Bỉ sau lệnh cấm kéo dài 5 năm liên quan đến dịch tả lợn châu Phi.

Trong khi đó, Thủ tướng Bỉ hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc gia nhập thị trường nước này và hy vọng tăng cường trao đổi nhân sự, văn hóa. Trong bối cảnh quốc tế đầy biến động, Trung Quốc và châu Âu cần phối hợp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới và giải quyết biến đổi khí hậu.

Thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - EU

Là một trong 6 thành viên sáng lập Cộng đồng châu Âu, tiền thân của EU, Bỉ còn có thủ đô Brussel là nơi đặt trụ sở chính của EU và NATO. Bỉ còn đóng vai trò là Chủ tịch luân phiên EU trong năm 2024, do đó chuyến thăm của ông De Croo vừa là thăm song phương, vừa đại diện EU trao đổi cấp cao với đối tác. Việc ông De Croo chọn Trung Quốc là điểm công du đầu tiên khi bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên chứng minh rằng Bắc Kinh là đối tác quan trọng với tổ chức này trong ứng phó thách thức an ninh-kinh tế toàn cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc và EU cần tăng cường hợp tác trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp. Sự hợp tác chặt chẽ này giúp thúc đẩy trật tự thế giới đa cực và công bằng, toàn cầu hóa kinh tế vì lợi ích cho tất cả mọi người cũng như góp phần vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên thế giới. Ông khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với EU để củng cố mối quan hệ giữa hai bên, đồng thời bày tỏ hy vọng Bỉ với tư cách Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng đầu năm nay, sẽ đóng vai trò cầu nối tích cực trong việc “thúc đẩy tiến bộ trong quan hệ Trung Quốc-EU”.

Về phần mình, Thủ tướng Bỉ nhất trí cần thiết phải tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và EU trong bối cảnh hiện nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy một thế giới ổn định hơn. Ông khẳng định Bỉ sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ EU-Trung Quốc.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.