Du lịch bội thu ở Cáp Nhĩ Tân

.

Cáp Nhĩ Tân, “thành phố băng” nổi tiếng của tỉnh Hắc Long Giang thuộc miền đông bắc Trung Quốc, vừa có những ngày bùng nổ du lịch khi đón hơn 3 triệu lượt khách chỉ trong 3 ngày đầu tiên của năm mới 2024.

Du khách tận hưởng không gian kỳ thú với lễ hội băng đăng tại Cáp Nhĩ Tân vào ngày 2-1. Ảnh: Xinhua
Du khách tận hưởng không gian kỳ thú với lễ hội băng đăng tại Cáp Nhĩ Tân vào ngày 2-1. Ảnh: Xinhua

Doanh thu từ du lịch của Cáp Nhĩ Tân (Harbin) chỉ trong 3 ngày đầu năm 2024 tăng vọt lên 5,9 tỷ nhân dân tệ (826 triệu USD), cao gần gấp 5 lần so với doanh thu năm ngoái, theo số liệu của Cục Văn hóa, phát thanh, truyền hình và du lịch thành phố Cáp Nhĩ Tân. Đáng chú ý trong mức tăng đó có sự phục hồi mạnh mẽ của lượng du khách nội.

Kết nối du lịch vùng

Trong trang phục áo khoác dày, đầu đội mũ và đeo găng tay thật ấm, hàng ngàn du khách đã cùng nhảy múa theo tiếng nhạc tại công viên chủ đề Harbin Ice-Snow World (Thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân) khi nhiệt độ xuống tới -20oC.

Được xây dựng từ năm 1999, công viên này là tâm điểm của ngành du lịch mùa đông ở thành phố. Mùa đông năm nay, công viên Harbin Ice-Snow World tạo thêm gần 1.000 tác phẩm điêu khắc và các công trình nghệ thuật sắp đặt bằng băng tuyết, bên cạnh việc bổ sung nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác.

Rãnh trượt băng khổng lồ cũng là hạng mục rất nổi tiếng khác tại công viên chủ đề. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, số rãnh trượt cũng đã tăng từ 8 (năm 2023) lên 14 (2024) với rãnh dài nhất là 521m. “Tôi đã phải chờ mất 5 tiếng mới được thử trượt băng nhưng điều này hoàn toàn xứng đáng”, chị He Xiaoyu hào hứng chia sẻ với truyền thông sau khi bước ra khỏi rãnh trượt.

Giữ vị thế là trung tâm của mạng lưới giao thông đường sắt ở vùng đông bắc Trung Quốc, thành phố Cáp Nhĩ Tân kết nối khu trượt tuyết Yabuli đẳng cấp thế giới với các điểm du lịch khác nổi tiếng về băng tuyết của Trung Quốc nằm trong bán kính có thể tới được chỉ trong từ 2-3 giờ di chuyển. Nhờ đó, khi số du khách tăng vọt ở Cáp Nhĩ Tân, các thành phố lân cận như Mạc Hà (Mohe) và Nghi Xuân (Yichun) cũng đón được lượng khách tăng theo. Anh Yang Xiaoliang, hướng dẫn viên trượt tuyết, cho biết, anh tới khu trượt tuyết Yabuli gần như mỗi ngày và các chuyến tàu cao tốc khiến việc đi lại rất thuận tiện. Anh chỉ mất khoảng 1 giờ để tới khu trượt tuyết nằm cách Cáp Nhĩ Tân khoảng 220km về phía đông nam này.

Đầu tư chiến lược

Rõ ràng, Cáp Nhĩ Tân đã tạo nên sức hấp dẫn đáng kể từ Lễ hội băng tuyết để trở thành điểm đến phổ biến trong mùa đông với nhiều du khách. Các tác phẩm điêu khắc lớn được tạc từ những khối băng lấy từ sông Tùng Hoa (Songhua) tỏa sáng rực rỡ trong đêm đã thu hút lượng khách kỷ lục 3,05 triệu người tới đây trong 3 ngày đầu năm, vượt xa số du khách đã tới đây năm 2019, thời điểm trước khi Covid-19 bùng nổ. Chỉ tính riêng Lễ hội băng tuyết đã thu hút 163.200 du khách, cao gấp hơn 5 lần năm trước.

Ngoài doanh thu ấn tượng từ du lịch, các ngành kinh doanh lưu trú và ăn uống cũng đã có mức tăng trưởng nhiều hơn gấp đôi so với trước dịch, theo nhật báo Harbin Daily. Sở Du lịch thành phố cho rằng, thành công này có được nhờ một phần rất lớn là Cáp Nhĩ Tân đã ngày càng trở nên nổi tiếng hơn trên các nền tảng mạng xã hội.

Chính quyền thành phố đã tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch một cách bài bản và chiến lược. Trong đó, họ tổ chức các chương trình biểu diễn trực tiếp, các chương trình âm nhạc, công viên chủ đề và bắn pháo hoa. Cùng với đó là nỗ lực nâng chất lượng dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú và các dịch vụ mua sắm để mang lại trải nghiệm toàn diện nhất có thể cho du khách. Thành phố cũng công bố một ngày nghỉ lễ đặc biệt cho người dân địa phương vào thứ sáu tuần trước (29-12), chính là ngày khai mạc chính thức của Lễ hội băng tuyết.

Điểm đến hấp dẫn
Theo đài quốc tế Trung Quốc CGTN, cư dân mạng Trung Quốc mô tả Cáp Nhĩ Tân là thành phố đang nỗ lực bằng mọi khả năng có thể để đón được nhiều du khách nhất. Với băng, tuyết, lòng hiếu khách, “thành phố băng” đã trở thành “ngôi sao sáng nhất của ngành du lịch Trung Quốc” như tít một bài báo trên trang web của đài CGTN. Từ lâu, Cáp Nhĩ Tân đã là điểm hấp dẫn đông đảo du khách trong mùa đông. Thành phố này đứng thứ 5 trong số các thành phố được du khách ưa chuộng nhất trong dịp nghỉ lễ mừng năm mới dương lịch 2024 tại Trung Quốc, theo sau 4 thành phố khác là Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thành Đô. Trong số 10 thành phố top đầu của Trung Quốc, chỉ có duy nhất Cáp Nhĩ Tân nằm ở vùng đông bắc.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.