Hình mẫu về tinh thần đoàn kết

.

Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết (NAM) vừa diễn ra tại thủ đô Kampala (Uganda) không chỉ đơn thuần là cuộc tụ họp ngoại giao, mà được các chuyên gia coi là sự phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của châu Phi trên trường quốc tế.

Với chủ đề bao trùm “Tăng cường hợp tác để chia sẻ thịnh vượng toàn cầu”, hội nghị thông qua 3 văn kiện quan trọng, trong đó có văn kiện cuối cùng của Phong trào Không liên kết thể hiện toàn diện quan điểm đối với các vấn đề quốc tế và khu vực; Tuyên bố Kampala để khẳng định lại các nguyên tắc và giá trị của NAM và Tuyên bố về Palestine nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với nhân dân Palestine. Các nước thành viên Phong trào Không liên kết cũng thống nhất kết nạp Nam Sudan và đây là lần đầu tiên sau 30 năm phong trào kết nạp một thành viên mới. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khẳng định, NAM là hình mẫu về tinh thần đoàn kết trong thời kỳ khủng hoảng, đồng thời kêu gọi các giải pháp hòa bình cho những cuộc xung đột ở châu Phi và trên toàn thế giới để bảo đảm phát triển bền vững.

Kể từ khi thành lập vào năm 1961, NAM đã kết nạp 120 quốc gia thành viên. Các quốc gia này đứng độc lập, không liên kết hay chống lại bất kỳ khối quyền lực nào. Mục tiêu chính của phong trào là phản ánh lợi ích và nguyện vọng của các quốc gia đang phát triển. Cho đến nay, đây là nhóm các quốc gia thành viên lớn nhất trên toàn thế giới sau Liên Hợp Quốc.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.