Israel rút bớt quân, thay đổi chiến thuật ở Gaza

.

Israel đã rút xe tăng ra khỏi một số quận của thành phố Gaza trong ngày đầu tiên của năm mới 2024, khi Tel Aviv công bố kế hoạch thay đổi chiến thuật và giảm quân số, song cảnh báo xung đột còn kéo dài và phức tạp trong thời gian tới.

Theo Reuters, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên Quân đội Israel (IDF) cho biết, 5 lữ đoàn, tương đương vài nghìn binh sĩ, sẽ được rút khỏi Gaza trong những tuần tới để huấn luyện và nghỉ ngơi. Việc giảm quân cho phép một số binh sĩ dự bị quay trở lại cuộc sống dân sự, củng cố nền kinh tế của Israel và điều chuyển lực lượng trong trường hợp xảy ra xung đột rộng hơn với Hezbollah ở Lebanon. Theo ông Hagari, IDF đang điều chỉnh phương án tác chiến để chuyển sang giai đoạn kéo dài nhiều tháng với các cuộc tấn công mang tính cục bộ hơn.

Một quan chức Mỹ cho biết, quyết định này dường như cho thấy sự bắt đầu chuyển sang các hoạt động cường độ thấp hơn ở phía bắc Gaza. Việc Israel thay đổi chiến thuật dường như tương ứng với áp lực từ Mỹ, đồng minh hàng đầu của nước này. Mỹ đã yêu cầu Israel xem xét lại chiến thuật để bảo vệ những người không tham chiến. Cùng ngày, Hải quân Mỹ thông báo, tàu sân bay USS Gerald R. Ford vốn được triển khai tới đông Địa Trung Hải vào thời điểm xung đột Israel-Hamas bùng phát đang quay trở lại căn cứ ở Virginia (Mỹ). USS Gerald R. Ford đã trở thành biểu tượng cho sự ủng hộ của Mỹ với Israel trong cuộc xung đột.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.