Mỹ nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng Gaza

.

Ngày 9-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Israel để bắt đầu các cuộc thương thuyết đầy cam go với các nhà lãnh đạo Israel, sau khi cảnh báo chiến sự ở Dải Gaza có thể lan rộng.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Blinken có mặt tại Trung Đông trong chuyến công du khu vực thứ 4 kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng nổ và hội đàm với các nhà lãnh đạo Arab. Theo ông Blinken, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và 4 quốc gia Arab, gồm Saudi Arabia, Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đã nhất trí lập kế hoạch và cân nhắc khả năng tham gia vào tái thiết và quản lý dải Gaza hậu xung đột. Diễn biến này được xem là mang tính đột phá vì các quốc gia kể trên trước đây từng tuyên bố, phải có lệnh ngừng bắn và sự đảm bảo của Israel trong việc giảm thiểu thương vong dân thường, trước khi bàn về kế hoạch cho Gaza hậu xung đột.

Israel đang hứng chịu áp lực ngày càng tăng từ đồng minh Mỹ và các cường quốc Trung Đông yêu cầu nước này giảm bớt các cuộc tấn công vào dải Gaza. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Blinken sẽ thúc ép Israel tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và yêu cầu “các biện pháp ngay lập tức” để tăng cường lượng hàng cứu trợ đi vào Gaza. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ông Blinken sẽ không dễ hoàn thành khi giới lãnh đạo Israel vẫn kiên định với cuộc chiến. Ngày 7-1, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi cho biết, cuộc xung đột tại Dải Gaza có thể tiếp diễn suốt cả năm 2024 và lan sang các mặt trận khác. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chiến dịch của nước này không được phép dừng lại cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.