Ông Trump chiến thắng ở New Hampshire

.

Ngày 23-1, cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trước ứng viên Nikki Haley, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire để chọn ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Các hãng truyền thông lớn của Mỹ như CNN, AP dẫn kết quả kiểm hơn 90% số phiếu cho thấy ông Trump đang dẫn đầu với khoảng 54,6% số phiếu bầu, trong khi bà Haley giành khoảng 43,1%. Đây là chiến thắng thứ hai đối với ông Trump sau khi thắng cách biệt trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa. Ông Trump trở thành ứng viên đảng Cộng hòa chiến thắng bầu cử sơ bộ tại cả hai bang tổ chức đầu tiên là Iowa và New Hampshire từ năm 1976 đến nay. Chiến thắng này giúp ông Trump có lợi thế lớn trong cuộc đua giành đề cử đảng Cộng hòa bởi trong lịch sử Mỹ, chưa có ứng viên tổng thống nào thắng Iowa và New Hampshire mà không nhận đề cử của chính đảng tương ứng. Trong khi đó, kết quả này là bước thụt lùi đối với bà Haley khi đã dồn rất nhiều công sức vào New Hampshire, nơi quy tụ lượng cử tri độc lập đông đảo. Bất chấp thất bại, bà Haley vẫn kiên quyết tiếp tục nỗ lực tranh cử và nuôi hy vọng cho cuộc bầu cử tiếp theo vào ngày 24-2 tới tại bang South Carolina vốn là quê nhà, đồng thời là bang bà từng có hai nhiệm kỳ làm thống đốc.

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Joe Biden cũng giành chiến thắng ở New Hampshire. Dù tên của ông Biden không xuất hiện trên lá phiếu nhưng những người ủng hộ ông đã tổ chức chiến dịch viết thư để thể hiện sự ủng hộ đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.