Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản hoạt động trở lại

.

Ngày 29-1, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tàu đổ bộ thông minh khảo sát Mặt Trăng (SLIM) của nước này đã hoạt động trở lại sau cú đáp bị trục trặc vào ngày 20-1, qua đó tiếp tục thực hiện sứ mệnh trên bề mặt Mặt Trăng.

AFP dẫn thông báo ngày 29-1 trên mạng xã hội X của JAXA cho biết: “Chúng tôi đã thành công kết nối liên lạc với tàu SLIM và con tàu đã khôi phục hoạt động. Chúng tôi lập tức khởi động việc quan sát khoa học với MBC (camera quang phổ đa tầng), và thành công bắt được ánh sáng đầu tiên”. JAXA đăng lên X hình ảnh do SLIM chụp được về một hòn đá gần tàu đổ bộ, được đặt tên là “toy poodle”. SLIM đang nhắm tới những hố trũng của Mặt Trăng. Bằng cách phân tích đá tại đó, JAXA hy vọng làm sáng tỏ những bí ẩn về nguồn tài nguyên nước tiềm năng trên hành tinh này.

Ngày  20-1, SLIM đổ bộ thành công xuống bề mặt Mặt Trăng. Tuy nhiên, do trục trặc trong quá trình tiếp đất, SLIM hạ cánh trong tư thế “chổng đầu xuống đất”, khiến các tấm pin mặt trời cung cấp năng lượng cho tàu quay lưng về ánh sáng. Điều này dẫn đến việc tàu bị cạn năng lượng và ngừng hoạt động trong gần 10 ngày qua. Tuy nhiên, nhờ hướng nắng trên bề mặt Mặt Trăng đã thay đổi, các tấm pin được sạc đầy và tàu có thể hoạt động trở lại. Với thành công này, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 5 có tàu vũ trụ đổ bộ Mặt Trăng, sau Liên Xô trước đây, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.