Thủ tướng Pháp từ chức

.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã từ chức sau những hỗn loạn chính trị gần đây về luật nhập cư, mở đường cho Tổng thống Emmanuel Macron cải tổ nội các, tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ hai của ông trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và Thế vận hội Paris vào mùa hè tới.

Theo AFP, Văn phòng Tổng thống Pháp xác nhận thông tin này và cho biết, Tổng thống Macron gửi lời cảm ơn bà Borne vì “đã làm việc mẫu mực mỗi ngày để phục vụ đất nước”. Việc từ chức của bà Borne diễn ra sau khi Pháp thông qua luật nhập cư gây tranh cãi nhằm tăng cường khả năng trục xuất một số nhóm người di cư nước ngoài của chính phủ nước này, cùng với các biện pháp khác. Liên minh trung dung của ông Macron thông qua dự luật nhờ thỏa thuận với đảng bảo thủ Những người Cộng hòa, khiến giới quan sát cho rằng chính phủ đang nghiêng về cánh hữu. Việc đàm phán khó khăn và những tranh luận nảy lửa tại quốc hội đặt dấu hỏi về năng lực của chính phủ trong việc thông qua các dự luật lớn trong tương lai. Việc từ chức của bà Borne được xem là nỗ lực của Tổng thống Macron nhằm thoát khỏi tình trạng bế tắc.

Một số nhà quan sát khác cũng cho rằng ông Macron muốn một chính phủ mới sẵn sàng cho cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 6-2024. Bà Elisabeth Borne được bổ nhiệm chức vụ Thủ tướng Pháp vào tháng 5-2022 sau khi Tổng thống Macron đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Bà là nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử nước Pháp. Bà Borne sẽ tiếp tục phụ trách các công việc liên quan cho đến khi Chính phủ mới được thành lập.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.