Toan tính của Iran khi tập kích khắp Trung Đông

.

Trong mấy ngày qua, Iran tập kích loạt mục tiêu ở Trung Đông nhằm phô diễn sức mạnh và phát thông điệp răn đe Israel, Mỹ.

Tuần trước, Iran bắn một loạt tên lửa vào các mục tiêu ở miền Bắc Iraq mà nước này cho rằng có liên quan đến Israel, để trả đũa vụ Israel không kích một nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở Iran. Cùng ngày, Iran thực hiện cuộc tấn công ở Syria nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để trả đũa các vụ đánh bom tự sát trong tháng này ở Kerman (Iran). Tiếp đó, ngày 16-1, Iran tấn công căn cứ của nhóm Jaish al-Adl ở Pakistan. Ngày18-1, Pakistan tấn công đáp trả, giết chết ít nhất 9 người ở tỉnh Sistan-Baluchestan của Iran, ngay bên kia biên giới.

Theo AFP, những cuộc tấn công như vậy được cho là nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Iran trước các đối thủ, đồng thời đáp lại lời kêu gọi từ công chúng nước này, yêu cầu chính phủ phản ứng với vụ đánh bom tự sát do IS tiến hành tại thành phố Kerman vào ngày 3-1, khiến ít nhất 94 người thiệt mạng. Các cuộc tấn công của Iran cũng nhằm gửi thông điệp rõ ràng tới Mỹ và các đồng minh, đặc biệt là Israel. “Chúng thể hiện Iran sẵn sàng tung đòn đáp trả trực tiếp, thay vì ủy nhiệm cho bất kỳ lực lượng nào”, Joel Rayburn, cựu đặc phái viên của Mỹ tại Syria, cho biết.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.